Hiệu trưởng Marie Curie “bật mí” lý do không thu học phí, trả lương đủ cho giáo viên

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Marie Curie, lãnh đạo nhà trường quyết định “phá” quỹ tích luỹ gần 30 năm qua để hỗ trợ học sinh, giáo viên trong dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, nhà trường đã phải dùng quỹ dự phòng để trang trải. Ảnh: MC
Trưa 30/3, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường THCS - THPT Marie Cuire Hà Nội đã có cuộc trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị xung quanh câu chuyện vẫn chi trả đủ lương cho hơn 450 giáo viên, cán bộ nhà trường và không thu học phí trong đợt phòng, chống dịch Covid-19.
Ông đánh giá như nào về chủ trương các trường ngoài công lập được thoả thuận chuyện thu học phí với phụ huynh học sinh?
- Thật ra, đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Với các trường ngoài công lập, gọi nôm là các trường tư, nguồn tài chính duy nhất chính là những đóng góp của phụ huynh học sinh trong việc thu nộp học phí. Với một trường học, ngoài việc chi trả tiền lương giáo viên, còn rất nhiều khoản khác phải trang trải.
Bởi vậy, tôi cho việc nhà trường và phụ huynh học sinh ngồi lại với nhau để thống nhất mức đóng góp cho các chương trình dạy học trực tuyến và các nội dung liên quan là hết sức bình thường, đúng đắn.
Dư luận đang xôn xao việc nhà trường đã trả lương 100% cho hơn 450 giáo viên, cán bộ 2 tháng qua và miễn học phí cho học sinh học trực tuyến, góc độ là hiệu trưởng, ông nói gì về điều này?
- Kỳ thực chúng tôi không hề muốn những việc này trở thành ồn ào, dễ nảy sinh những sự so sánh. Trước hết, tôi vì là người trong nghề nên tôi rất đồng cảm và chia sẻ với các đồng nghiệp, các trường đồng nghiệp. Chúng tôi rất hiểu, chỉ cần 1 tháng không có thu và vẫn phải xử lý nhiều khoản tài chính, nhiều nhà trường sẽ rơi vào khủng hoảng, khó khăn.
Về tình cảm, tâm tư, các giáo viên hay các lãnh đạo nhà trường đều không muốn thu bất cứ khoản kinh phí nào từ học sinh trong đợt dịch bệnh hiện nay. Nhưng, với nhiều nhà trường rơi vào lực bất tòng tâm, có tâm nhưng thiếu lực. Còn với riêng hệ thống trường Marie Cuire, chúng tôi thành lập từ năm 1992, tức đã được 28 năm hoạt động.
Chúng tôi luôn gây dựng quỹ dự phòng rủi ro và đầu tư phát triển hằng năm. Nay, khi cả nước đang phải gồng mình chiến đấu với dịch bệnh, nên lãnh đạo nhà trường đã quyết định sử dụng quỹ này để giữ gìn bộ máy cũng như mong muốn đóng góp một phần công của vào việc chung của cả nước. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị xây dựng thêm cơ sở bên Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội, nhưng sẽ ưu tiên cho việc chăm lo đời sống giáo viên, cán bộ và phụ huynh, học sinh trước.
Giả thiết dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, học sinh có thể phải nghỉ thêm, nhà trường có giải pháp gì không, thưa ông?
- Tôi cam kết, sẽ tiếp tục áp dụng chủ trương không thu học phí với học sinh học trực tuyến, kể cả có nghỉ đến hết tháng 4, tháng 5 tới. Còn với đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhà trường sẽ cân nhắc các phương án khác nhau. Ví dụ, nếu học sinh nghỉ học tại trường hết tháng 4, chúng tôi sẽ xem xét phương án trả 70% lương. Và nếu tiếp tục hết tháng 5, phía lãnh đạo nhà trường sẽ vẫn trả lương, nhưng có thể điều chỉnh còn 50% lương cho toàn bộ giáo viên, cán bộ liên quan.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần