Hiệu trưởng Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn miễn nhiệm chức vụ nghệ sĩ Đức Hải là đúng thẩm quyền

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Trường Cao Đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn) vừa có quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải sau những lùm xùm về việc phát ngôn thô tục trên mạng xã hội. Tuy nhiên quyết định này do Hiệu trưởng ký, vậy có đúng thẩm quyền?

Cho rằng, hành vi văng tục trên mạng xã hội của nghệ sĩ Đức Hải – Phó Hiệu trưởng Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn gây ảnh hưởng không tốt cho uy tín và hoạt động của nhà trường, ngày 9/6, TS Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng nhà trường đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với nghệ sĩ Đức Hải.
 Những ngày vừa qua, dư luận cả nước xôn xao việc tài khoản Facebook NSƯT Đức Hải có status, bình luận văng tục
Quyết định nêu rõ, xét nhu cầu công tác của nhà trường, nay miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng với NSƯT, Thạc sĩ Trần Đức Hải. Ông Trần Đức Hải có trách nhiệm bàn giao các công việc trong thời gian giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng theo quy định của Nhà trường. Quyết định có hiệu lực ngay trong ngày ký.
Theo quyết định, nghệ sĩ Đức Hải tạm dừng mọi công tác, nhiệm vụ tại đơn vị và bàn giao công việc theo quy định của nhà trường.
Sau khi có kết quả từ cơ quan điều tra và được báo chí thông tin rõ ràng về việc người viết thông tin trên Facebook cá nhân NSƯT Đức Hải, nhà trường sẽ có hướng xử lý tiếp. Nếu nghệ sĩ Đức Hải vô can, trường sẽ tiếp tục hợp tác nếu ông vẫn còn muốn tham gia công tác, theo thông báo của Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn.
Xoay quanh quyết định miễn nhiệm nói trên, TS Vũ Khắc Chương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Hiệu trưởng Trường VHNTDL Sài Gòn cho biết, trường có biên bản họp của Hội đồng quản trị. Theo đó, Nghị quyết tại cuộc họp có nội dung ủy quyền cho hiệu trưởng nhà trường ký văn bản miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải.
Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu Hiệu trưởng Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn có được ký miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải hay không?
 Biên bản họp của Hội đồng Quản trị có nội dung ủy quyền cho Hiệu trưởng nhà trường ký văn bản miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải
Trao đổi với PV báo Kinh tế&Đô thị, Luật sư Lê Ngô Trung - Giám đốc Công ty Luật Trung Lê và Cộng sự cho biết, để xem xét việc Hiệu trưởng Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn miễn nhiễm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải là đúng hay sai thì phải tuỳ thuộc vào quy chế hoạt động của nhà trường.

Thông thường các trường đều hoạt động theo một quy chế riêng và quy chế này sẽ được trường đăng ký tại cơ quan chủ quản. Trong trường hợp Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn cơ quan chủ quản là Bộ Lao động – Thương binh&Xã hội.
“Nếu chức danh Hiệu trưởng do Bộ Lao động – Thương binh&Xã hội bổ nhiệm và thông qua, thì với chức vụ Phó Hiệu trưởng quyền miễn nhiệm lại nằm trong tay Hội đồng Quản trị nhà trường. Nếu Hội đồng Quản trị nhà trường đã ủy quyền cho Hiệu trưởng miễn nhiệm thì Hiệu trưởng được quyền làm điều đó”, Luật sư Trung phân tích.
Từ những phân tích của Luật sư Trung và khẳng định của TS Vũ Khắc Chương, đến đây có thể khẳng định việc Hiệu trưởng Trường VHNTDL Sài Gòn miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải là đúng thẩm quyền.
"Theo khoản e, Điều 12 của "Thông tư quy định Điều lệ trường cao đẳng" ngày 5/4/2019 do Bộ Lao động – Thương binh&Xã hội ban hành, ghi rõ chỉ có Hội đồng quản trị có quyền "quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm các Phó Hiệu trưởng".
Hội đồng quản trị trường Cao đẳng có nhiệm vụ, quyền hạn: "Đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, không công nhận hoặc bổ sung thay thế các thành viên trong hội đồng quản trị; bầu Hiệu trưởng và trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, ra quyết định công nhận theo quy định; ra quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm các Phó Hiệu trưởng trên cơ sở đề xuất của Hiệu trưởng”.
Như vậy, thẩm quyền ra quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng nhà trường, thuộc về Hội đồng quản trị trường, theo đề xuất của Hiệu trưởng." - Luật sư Lê Ngô Trung - Giám đốc Công ty Luật Trung Lê và Cộng sự

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần