Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược không nhận lương, chỉ cần môi trường giáo dục tốt để truyền nghề

Kinhtedothi – Khi nhận các bác sĩ trẻ, GS.TS Lê Ngọc Thành thường nói rằng: “Làm người trước rồi làm nghề sau” thì nghề sẽ tốt. Khi mình đã có tên tuổi thì học trò sẽ tìm đến mình.
“Làm người trước, làm nghề sau” thì nghề sẽ tốt
GS.TS Lê Ngọc Thành là Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện E. Công việc của GS Lê Ngọc Thành quá bận rộn khi vừa phải điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân, lại vừa phải lo truyền dạy cho những lứa học trò, hết ngày này qua tháng khác. Không chỉ thế, GS Thành luôn phải giải quyết chồng hồ sơ bệnh án và giấy tờ bệnh viện.
"Tôi hay nói vui với đồng nghiệp rằng, mình cũng không thể nghĩ đến cuối sự nghiệp lại trở về làm một "anh giáo quèn", rồi gắn bó với trường ĐH Y Dược – ĐHQG Hà Nội đến tận bây giờ” – GS Lê Ngọc Thành chia sẻ.
Sinh ra trong một gia đình có nhiều đời làm nghề thầy thuốc, GS Thành quyết tâm theo đuổi nghiệp y nhưng ông cũng đến với nghề giáo một cách tự nhiên.
Bởi khi vào ngành Y, các bác sĩ có chuyên môn giỏi thường gắn với công tác giảng dạy để "truyền nghề" cho thế hệ sau. GS Thành cũng không ngoại lệ. 27 năm làm ở Bệnh viện Việt Đức với vai trò một bác sĩ phẫu thuật, ông cũng tham gia giảng dạy cho sinh viên ở ĐH Y Hà Nội...
"Ông bố lúc sinh thời nói với tôi rằng dòng họ nhà mình chỉ làm nghề thầy thuốc không làm những việc khác nên tôi quyết định học y. Truyền nghề cũng là trách nhiệm của những người hành nghề đối với nghề của mình" - ông nói.
 GS.TS Lê Ngọc Thành (bên phải) đang trao đổi với lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội về kế hoạch phát triển trường ĐH Y Dược. Ảnh: VNU.
"Khi nhận các bác sĩ trẻ, tôi dạy các em rằng “làm người trước rồi làm nghề sau” thì nghề sẽ tốt. Nghiệp giáo theo mình như vậy, không bằng tấm lòng và chân tình thì có mười tay, mười mắt cũng không biết người ta như nào đối với mình"- GS Lê Ngọc Thành truyền nghề cho học trò chính bằng lẽ đó.
GS Thành mong muốn các học trò của mình sẽ chỉ mất 2 năm, em nào bình thường cũng chỉ mất 3 năm để thành nghề. Khi mình đã có tên tuổi thì học trò sẽ tìm đến. Vì lẽ đó, GS Thành chỉ muốn dạy các em có một nghề tốt và ông đã và đang say mê việc truyền nghề cho các em, cũng như say mê công việc của mình.
"Nghề giáo theo tôi từ năm 1986 đến bây giờ và luôn gắn bó với mình. Cứ tầng tầng lớp lớp như thế, nó cuốn theo thành trách nhiệm của mình đối với nghề nghiệp, và với các thế hệ học trò sau mình. Thành ra việc giảng dạy rất gắn bó với tôi. Tuy nhiên tôi cho rằng, giảng dạy không bắt buộc phải đứng trên bục giảng" - GS Thành cho hay.
Người thầy không nhận lương
Sau nhiều năm làm Chủ nhiệm Khoa Y - Dược, nhận thấy sự cần thiết phải phát triển hơn môi trường đào tạo nhân lực cho ngành y, thôi thúc GS Lê Ngọc Thành phát triển Khoa thành trường ĐH Y dược của ĐHQG Hà Nội.
Là hiệu trưởng trường ĐH Y Dược, GS Thành mong muốn đưa nhiều hơn nữa những nghiên cứu khoa học cơ bản của ĐHQG Hà Nội vào thực tế, để tránh tình trạng nghiên cứu sẽ bị "đắp chiếu" hay chuyển giao cho nước ngoài.
GS Lê Ngọc Thành cũng kỳ vọng các bác sĩ, dược sĩ trưởng thành từ trường ĐH Y Dược sẽ có khả năng nghiên cứu như những cán bộ nghiên cứu khoa học của ĐHQG Hà Nội. "Tôi muốn có một môi trường đào tạo trong ngành y mà các em sinh viên y dược có thể hội nhập trong nước và quốc tế được. Muốn vậy ngoại ngữ phải giỏi" - ông nhấn mạnh.
 GS Lê Ngọc Thành chỉ cần môi trường giáo dục tốt để truyền nghề. Ảnh: VNU.
GS Lê Ngọc Thành đã truyền nghề bằng đam mê và cả trách nhiệm, trăn trở làm sao để nâng cao chất lượng giảng dạy, tập hợp đội ngũ cán bộ y - dược giỏi làm việc cho trường:
“Các anh, các bạn, các em đang đồng hành cùng với tôi giảng dạy tại ĐH Y Dược chính là những người đang tham gia “cầm cân nảy mực” trong lĩnh vực y tế. Họ cũng giàu nhiệt huyết, sẵn sàng truyền nghề lại cho thế hệ sau. Tôi luôn đau đáu về điều đó. Nếu tôi không tận dụng trí tuệ của những người giỏi để phát triển một môi trường giáo dục thực sự chất lượng, quả thực là đã lãng phí nguồn lực lớn của xã hội".
GS Lê Ngọc Thành là Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược nhưng: “Đến thời điểm này, tôi không nhận lương của ĐHQG Hà Nội, tôi chỉ “ăn” một lương thôi. Bộ Y tế đã trả lương cho tôi rồi. Tôi không cần lương. Tôi chỉ cần có một môi trường giáo dục tốt để truyền nghề. Như vậy là đủ”.
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ