Hiệu ứng lan tỏa từ Hành trình Đỏ

Trần Thảo - Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, điều phối máu giữa các khu vực, Hành trình Đỏ 2019 còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên phạm vi toàn quốc.

Ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân và Hội quân Hành trình Đỏ lần thứ VII - năm 2019 đã thu hút hàng nghìn người dân tham gia hiến máu. Ảnh: Trần Thảo
Nhiều cung bậc cảm xúc
Dù biết thời tiết tháng 6, tháng 7 có nhiều rủi ro, bất lợi nhưng tại các điểm hiến máu ở các tỉnh, TP trên cả nước, các tình nguyện viên vẫn quyết tâm vượt qua. Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 400C nhưng người dân ở tỉnh Hưng Yên vẫn nhiệt tình tham gia HMTN. Hoặc trời mưa tầm tã, nước ngập mênh mông nhưng chương trình Hành trình Đỏ ở tỉnh Tuyên Quang vẫn được diễn ra theo kế hoạch.
Tổng số 58 điểm hiến máu chính thức của Hành trình Đỏ đã tiếp nhận được 38.456 đơn vị máu. Ngoài các ngày hiến máu chính, các tỉnh, TP còn tổ chức 207 điểm hiến máu hưởng ứng, tiếp nhận được 47.268 đơn vị máu. Nếu tính cả các ngày hưởng ứng, Hành trình Đỏ năm nay đã tiếp nhận được 85.724 đơn vị máu, tính đơn vị máu quy đổi là 102.149.
Những người hiến máu ở tỉnh Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng có thể vượt nước lũ dâng cao để sẻ chia những giọt máu hồng đến những ca bệnh đang chờ truyền máu. Một bà giáo với mái tóc bạc phơ nở nụ cười hiền hậu khi đang hiến máu, người hiến máu “selfie” cùng bịch máu mới hiến, cô gái khóc rưng rức vì sợ mũi kim tiêm nhưng vẫn quyết định sẽ có lần hiến máu tiếp theo… Đó là những hình ảnh ấn tượng trong chương trình Hành trình Đỏ 2019.

Hào hứng sau 13 lần tham gia HMTN, anh Nguyễn Tiến Thành (SN 1992), Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam cho biết, đây là mùa thứ 6 anh tham gia Hành trình Đỏ. "Hiến máu không có hại cho sức khỏe, trái lại còn giúp cơ thể được thanh lọc lượng máu tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tôi muốn gửi thông điệp, HMTN là việc làm ý nghĩa, nhân văn giúp ích cho xã hội nên mọi người hãy tích cực tham gia” - anh Thành chia sẻ.

Cùng chia sẻ những kinh nghiệm

Trong chương trình Hành trình Đỏ 2019, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận gần 1.000 đơn vị máu. Chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vất vả, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng Đỗ Hoàng Tuấn cho rằng, các địa phương cứ mạnh dạn làm chương trình Hành trình Đỏ bằng cả tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm. Mỗi lần làm, ghi thành nhật ký Hành trình Đỏ, từ đó, sẽ rút ra được kinh nghiệm. Để thành công hơn, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng mong muốn các thành viên Ban Chỉ đạo Hành trình Đỏ T.Ư thực sự vào cuộc một cách mạnh mẽ và quan tâm hơn đến các địa phương.

Là một huyện đảo xa xôi nhưng công tác HMTN của huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh rất hiệu quả, thành công với 6% dân số tham gia hiến máu. Trong khi đó, cả nước có 1,5% dân số tham gia hiến máu và mục tiêu phấn đấu đạt 2%. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh Vũ Hồng Hải mong muốn, Ngày hội toàn dân HMTN năm 2020 sẽ được tổ chức tại huyện đảo Cô Tô. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo hiến máu cần đổi mới với cách làm hiệu quả.

Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khánh, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2019 cho biết, chương trình vận động hiến máu Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đã khắc phục tình trạng thiếu máu mùa Hè và nâng cao nhận thức của người dân về phòng tránh bệnh tan máu bẩm sinh. Bên cạnh lượng máu tiếp nhận được, Hành trình Đỏ cũng có tác động mở rộng việc tuyên truyền về hiến máu đến đông đảo người dân. Điều này minh chứng cho sự lan tỏa rộng rãi và mức độ ảnh hưởng rất lớn của chương trình đến với người dân cả nước. Nhờ lượng máu huy động được từ các tỉnh tổ chức Hành trình Đỏ, riêng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư dịp này đã cung cấp cho các bệnh viện tại các tỉnh, TP 71.457 đơn vị máu và chế phẩm máu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần