Hình ảnh cuối cùng nghi của tàu ngầm Argentina trước khi mất tích

Nguyễn Phương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bức ảnh được cho là chụp từ chuyến bay Aerolineas Argentinas 737 cho thấy, tàu ngầm ARA San Juan của Argentina rời cảng ở Ushuaia vào ngày 13/11, 2 ngày trước khi mất tích.

Hình ảnh này được đăng tải bởi tài khoản Twitter “Falkland Islands” (Quần đảo Falkland) với chú thích: “Tàu ARA San Juan rời cảng lần cuối vào ngày thứ Hai, 13/11”. Bức ảnh được cho là chụp từ chuyến bay Aerolineas Argentinas 737, khi máy bay di chuyển qua Ushuaia, cực nam Argentina, cũng là nơi tàu ARA San Juan xuất phát.
Hình ảnh mô tả tàu ngầm ARA San Juan của Argentina rời cảng ở Ushuaia vào ngày 13/11, 2 ngày trước khi mất tích.
Hiện Argentina đang tích cực tìm kiếm chiếc tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ hôm 15/11 ở độ sâu hàng nghìn mét. Tàu ngầm Nga và Mỹ cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm cùng với nhiều nước khác.
Người phát ngôn Balbi cho biết ngày 4/12, tàu Panther Plus đã tiếp cận, tìm kiếm và tiến hành rà soát ở một vị trí nghi vấn có độ sâu 950m, mà trước đó 2 tàu mang thiết bị dò cảm ứng đã phát hiện ra tín hiệu của vật thể kim loại.
Trong khi đó, 6 tàu khác tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu ARA San Juan vẫn đang hoạt động ở một khu vực có độ sâu 800m.
Trước đó, ngày 2/12, tàu ngầm không người lái của Nga Panther Plus đã tiếp cận một khu vực nghi vấn ở độ sâu 477m, tuy nhiên các mảnh vỡ nghi vấn được phát hiện được cho là của một tàu cá bị chìm khác.
Sau đó, tàu Panther Plus đã tới một vị trí khác ở độ sâu 700m, 800m và 900m, nhưng không phát hiện ra tàu ngầm mất tích ARA San Juan.
Hôm 30/11, Chính phủ Argentina đã thông báo ngừng hoạt động cứu hộ 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan và chuyển sang giai đoạn khắc phục, tìm kiếm và trục vớt tàu.
Tuy nhiên, ngày 1/12, gia đình và người thân của các thủy thủ yêu cầu Chính phủ Argentina rút lại quyết định trên và tiếp tục chiến dịch cứu hộ. 
Được biết, tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15/11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến TP Mar del Plata với 44 thủy thủ.
Chính phủ Argentina đã thông báo ngừng hoạt động cứu hộ 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan.
Trước khi mất liên lạc, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Ít giờ sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432km.
Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan đã bước sang tuần thứ 3, huy động khoảng 4.040 người và gần 30 máy bay, tàu thuyền các loại, cùng nhiều thiết bị tối tân, hiện đại của Argentina và 18 quốc gia khác. Tuy nhiên, việc xác định vị trí tàu ngầm mất tích ARA San Juan vẫn chưa đem lại kết quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần