Hình ảnh hỗn loạn đầy khói súng tại Gaza sau khi Mỹ mở Đại sứ quán ở Jerusalem

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục người Palestine đã thiệt mạng trong lúc tham gia biểu tình phản đối việc Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem hôm 14/5.

Mỹ đã khai trương Đại sứ quán mới của nước này tại thành phố Jerusalem trong một buổi lễ lúc 4 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 14/5.

 

Động thái của Mỹ hoàn thành một cam kết công nhận Jerusalem là thủ đô Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cuối năm ngoái. Tuyên bố này đã gây ra sự phẫn nộ của người Palestine cũng như vấp phải nhiều lời chỉ trích từ các nước khác.

Tại iên giới Gaza, ít nhất 43 người Palestine đã bị thiệt mạng bởi binh lính Israel. Đây là số người chết cao nhất trong vòng một ngày kể từ khi một loạt các cuộc biểu tình bắt đầu tại biên giới với Israel vào ngày30/3 và kể từ cuộc chiến tranh Gaza năm 2014. Các quan chức y tế cho biết 900 người Palestine đã bị thương. 
Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đã kêu gọi người dân Palestine tham gia cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới nay ở phía Đông Dải Gaza nhằm phản đối việc Mỹ chuyển Đại Sứ quán tại Israel tới Jerusalem cũng như sự bao vây và phong tỏa của Tel Aviv ở Gaza. Hamas tuyên bố rằng hoạt động này sẽ nhằm phản đối quyết định của Washington về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, đồng thời bác bỏ “sự bao vây không đúng đắn và bất công” đã được áp đặt đối với Dải Gaza trong 12 năm qua. Phong trào Hồi giáo này kêu gọi Israel dỡ bỏ sự bao vây, phong tỏa Gaza.

Kể từ ngày 30/3, khu vực biên giới giữa Palestine và Israel ở Dải Gaza đã trở thành nơi diễn ra những cuộc biểu tình lớn chống Israel với sự tham gia của hàng chục nghìn người Palestine. Trong một thông báo chính thức, cơ quan y tế Gaza cho biết 49 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 8.000 người bị thương do trúng đạn của binh sỹ Israel kể từ khi bắt đầu nổ ra làn sóng biểu tình này.

Một số hình ảnh từ cuộc biểu tình của người Palestine:

 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần