Hình ảnh người dân cung cấp sẽ được sử dụng để xử phạt vi phạm giao thông

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một chi tiết rất đáng chú ý trong Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt có hiệu thi hành từ 1/1 vừa qua.

Hình ảnh người dân cung cấp sẽ được dùng để xử phạt vi phạm giao thông.
Theo quy định tại Khoản 11 Điều 80 Nghị định 100/NĐ-CP thì người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này.
Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định, Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn quy trình chuyển hóa kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị (không phải là phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) do cá nhân, tổ chức cung cấp thành các chứng cứ để xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Như vậy, với việc bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm, Nghị định 100/NĐ-CP sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, hình ảnh được người dân cung cấp phải đảm bảo các tiêu chí như phản ánh khách quan, trung thực, rõ ràng về không gian, thời gian, địa điểm, đối tượng. Riêng thời hiệu xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Tức là khi nhận được hình ảnh của người dân cung cấp, lực lượng chức năng sẽ không xử phạt ngay mà sẽ tiến hành xác minh, thu thập các thông tin, tài liệu, tình tiết, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.