Hình thành tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất Đông Nam Á

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nhà máy Điện gió Trung Nam ở Ninh Thuận được xem nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam. Nhà máy này kết hợp với nhà máy điện mặt trời 204 MW hình thành tổ hợp nặng lượng tái tạo (NLTT) Điện mặt trời và Điện gió lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam đưa vào hoạt động
Tối 16/4, tại xã Lợi Hải và xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Trungnam Group tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Điện gió Trung Nam. Dự án gồm 45 trụ điện gió với công suất 151.95 MW. Tổng vốn đầu tư dự án gần 4.000 tỷ đồng, trải dài trên vùng đất rộng 900 ha.
Đến thời điểm hiện tại, đây được xem nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam. Nhà máy này kết hợp với nhà máy điện mặt trời 204 MW hình thành tổ hợp NLTT Điện mặt trời và Điện gió lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Lễ khánh thành nhà máy điện gió Trung Nam. Ảnh: Q.HẢI
Tổ hợp NLTT Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm. Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng Điện gió – Điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu kWh – 1 tỷ kWh điện mỗi năm.
Dự án được thực hiện với mục tiêu quán triệt Nghị quyết 55 của Bộ Chính Trị đó là đẩy mạnh phát triển NLTT, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển nguồn và xây dựng hạ tầng truyền tải.  
Trungnam Group cho biết, khác với phát triển dự án điện mặt trời, quá trình và quy trình phát triển các dự án điện gió phức tạp hơn do chi phí đầu tư lớn, tốn kém thời gian vận chuyển, lắp đặt thiết bi, chưa kể nguồn cung thiết bị cũng khó khăn hơn trong bối cảnh của dịch Covid-19. Tuy nhiên, Trungnam Group đã vượt qua các thách thức đó và hoàn thành giai đoạn 3 của dự án.  
Các tuabin của dự án được cung cấp bởi ENERCON (Cộng hòa liên bang Đức) có công nghệ không hộp số với ưu điểm có thể hoạt động với tốc độ gió thấp từ 2 -2,5m/s, khả năng đón gió có vận tốc trung bình 7,1 m/s, cao hơn so với giai đoạn 1 là 6,5 m/s. Đây là loại tuabin trên đất liền có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Với việc lựa chọn thiết bị tiên tiến này, các chỉ tiêu về diện tích chiếm đất giảm xuống chỉ còn 0,14 ha/MW (so với suất sử dụng đất quy định không quá 0,35 ha/MW), góp phần đáng kể trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia.
Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng Điện gió – Điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu kWh – 1 tỷ kWh điện mỗi năm. Ảnh: Q.HẢI
Mục tiêu hơn 600 MW hòa lưới điện quốc gia trước 31/10
Chia sẻ tại lễ khánh thành, Tổng giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến cho biết: 10 năm trước ở Việt Nam, chúng ta có nhà máy điện gió đầu tiên lắp turbine 1 MW. Ngày nay với công nghệ cải tiến của khí động học, đến turbine, các turbine gió đạt đến 5.5 MW trên bờ,  7 MW trên biển tại Việt Nam. Sự thay đổi công nghệ thần tốc này đã mang lại hiệu quả to lớn về tài chính và thời gian cho các nhà đầu tư, song song với lợi ích quốc gia.
“Cách đây 4 năm (2017), Trungnam Group đã ký hợp đồng mua turbine công nghệ không hộp số của ENERCON (Đức) với đường kính 103m và công suất 2.35 MW. Chỉ sau đó 2 năm thì công suất và đường kính chiều cao trụ gió đã được thay đổi cải tiến nâng lên 135 m và công suất 4.2 MW. Hiện nay, chúng tôi đã đưa về Việt Nam trụ gió công suất lên đến 5.5 MW, đường kính cánh 160m”, ông Tiến thông tin.
Tổng giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Q.HẢI
Tổng giám đốc Trungnam Group cho biết thêm: “Nhà máy điện gió đầu tiên đã vận hành tại Việt Nam cách đây 10 năm. Trải qua 10 năm phát triển, đến cuối năm 2020, tổng công suất điện gió hơn 530MW. Với kinh nghiệm và năng lực cũng như sự tự hào là một trong những nhà đầu tư tiên phong về lĩnh vực năng lượng tái tạo, chúng tôi đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đưa hơn 152 MW điện gió vào vận hành trong ngày hôm nay”.
Trong năm 2021, Trungnam Group tiếp tục hoàn thành 3 nhà máy điện gió tại Đắk Lắk (400 MW), Phước Hữu - Ninh Thuận (50 MW) và Trà Vinh  hơn 100 MW. “Hơn 600 MW phải được hòa lưới điện quốc gia trước 31/10/2021, chúng tôi không biết trước cuộc đua này sẽ xảy ra khó khăn gì. Nhưng với kinh nghiệm và sự chuẩn bị tốt từ nhân lực, vật lực và đội ngũ chuyên gia hùng hậu đến từ  ENERCON, SIEMENS cùng sự tâm huyết kỹ sư Việt Nam, chúng tôi sẽ chắc chắn về đích”, ông Tiến thể hiện sự quyết tâm của Trungnam Group.
Xác định năng lượng là ngành mũi nhọn trong 6 ngành nghề chiến lược, Trungnam Group cho biết tiếp tục đầu tư các nhà máy điện gió trên bờ, dưới biển giai đoạn 2022 đến năm 2030 – 2045 lên đến 7 GW và còn hơn nữa. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần