HLV Hoàng Anh Tuấn: "U18 Việt Nam cần cải thiện hơn về mọi mặt"

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 19/4 đến 22/4 tới, đội tuyển U18 Việt Nam sẽ tham dự Giải U18 Quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc). Trước ngày lên đường dự giải, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã có trả lời phỏng vấn báo chí về quá trình chuẩn bị cũng như mục tiêu của U18 Việt Nam.

- Ông đánh giá như thế nào về lứa cầu thủ U18 hiện tại ?

Về khả năng chuyên môn, chiến thuật, kĩ thuật, tư duy của lứa cầu thủ U18 hiện tại thì tất cả mọi mặt các cầu thủ cần phải cải thiện nhiều hơn. Đặc biệt ở toàn đội đã bộc lộ những điểm yếu rất nhiều thông qua hai trận đấu với Phố Hiến thua 2-3 và 0-2 với đội Hạng Nhì Hà Nội.
 HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U18 Việt Nam
- Lần tập trung này toàn cầu thủ mới, và ông được đánh giá là người luôn biết khơi gợi và cách làm tâm lý cho các cầu thủ mới ?

Cái đó tôi nghĩ ai cũng có thể làm, mỗi người 1 phương pháp khơi gợi tâm lý cho học trò. Tôi cũng có một phương pháp của riêng mình. Vấn đề là khơi gợi cho tuổi trẻ có hai điểm quan trọng là chuyên môn và đạo đức. Hai vấn đề đó có mối quan hệ mật thiết với nhau, thái độ thi đấu, tinh thần thi đấu chuyên nghiệp do đạo đức của cầu thủ chứ không phải là một cái tinh thần thi đấu đơn thuần, chúng ta cần cả một quá trình. Chúng ta nhìn lại ở các cầu thủ U23 thì sẽ thấy, có thành tích ngày hôm nay là do có một sự chuyên nghiệp, có đạo đức rất tốt.

- Có vẻ như các cầu thủ chưa thể làm quen với sơ đồ 3 trung vệ mà ông hướng tới từ khi tập tủng?

Trong quá trình đào tạo, các các cầu thủ cần phải biết các hệ thống chơi khác nhau, khi chưa quen với sơ đồ 3 hậu vệ mà chơi sơ đồ 3, 4, 5 hậu vệ như đội tuyển quốc gia thì mỗi cầu thủ cần phải biết. Chính vì thế các cầu thủ chắc chắn chưa thể thực hiện hoàn hảo. Các em cần phải có nhiều thời gian hơn nữa, đương nhiên về kĩ năng các em cần phải thích nghi với nhiều sơ đồ chiến thuật, cũng có thể trong tương lai sẽ có 1 HLV khác, có ý tưởng khác nhưng các em có một quá trình chuẩn bị tập luyện, tìm hiểu sơ đồ hệ thống lối chơi thì tương lai rất thuận lợi. Các em rất dễ thích nghi với bất kì lối chơi nào, với triết lí của HLV nào”.

- Ở hai trận đấu giao hữu cọ xát vừa rồi đội đều nhận bàn thua với kịch bản giống nhau, vậy theo ông hàng thủ của đội tuyển U18 đang gặp vấn đề gì?

Về khái niệm hàng thủ tôi chưa hiểu các bạn hiểu như nào, ai là hậu vệ ai là tiền đạo. Trong bóng đá hậu vệ đầu tiên là tiền đạo thì cái sai số của hai đội bóng hai trận đấu vừa rồi là sai số toàn cục chứ chúng ta không nói về hậu vệ hay hàng phòng ngự. Nếu bạn nhớ lại trận thua với đội Hạng Nhì Hà Nội thì chúng ta mất một quả bóng ngay phạt góc sau đó là thua. Tình huống đó dẫn đến bàn thua, đó không phải là lỗi của một nhóm hay một cá nhân nào mà do chúng ta chơi chưa tốt, khả năng phòng ngự từ xa của chúng ta chưa tốt. Như tôi đã trả lời các em cần thêm thời gian, thích nghi để nhìn thấy nhược điểm của mình.

- Với tốc độ hiện tại thì các cầu thủ U18 liệu rằng có thể góp mặt tại SEA Game ở Philippines hay không?

Thật ra thì nếu SEA Game cuối năm nay hơi sớm nhưng tôi nghĩ để dự bị cho một chiến lược lâu dài thì khả năng một số em được xuất hiện trong đội dự bị thì hoàn toàn có thể được để các em được học hỏi, rút kinh nghiệm cho tương lai.
U18 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới.
- Các cầu thủ U18 hiện nay đang nắm được đào tạo từ rất nhiều lò đào tạo khác nhau, vậy ông cần có sự thay đổi như thế nào để gắp kết các cầu thủ?

Tôi đã nói rồi các em ở đây nằm trong lứa tuổi cần đào tạo, chúng tôi phải đánh giá toàn bộ khả năng chuyên môn các em phát triển đến đâu, về kĩ năng chiến thuật về tất cả mọi thứ… trong độ tuổi này các em cần hoàn thiện nhiều hơn. Không khó khăn gì nhiều, trong thời gian tới chúng tôi cần khắc phục những điểm yếu, đúc rút kinh nghiệm để 1,2 năm tới về mặt chuyên môn các em hoàn thiện hơn chứ không có gì khó khăn.

- Các cầu thủ có sự tiến bộ như thế nào kể từ khi tập trung chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới ?

Các em tiến bộ rất nhanh, 1 điều kiện để các em tiến bộ nhanh là những trung tâm học viện bóng đá quan tâm đến đào tạo hơn, đầu tư tốt hơn nên khả năng chuyên môn, tiếp thu tốt hơn.

- Vai trò của giải đấu tại Hong Kong – Trung Quốc sắp tới là như thế nào đối với các cầu thủ trẻ?

Giải đấu ở TQ là một bài test tốt nhất để chúng ta nhìn thấy toàn cảnh, khả năng tư duy và đặc biệt cái yếu bóng đá lớn nhất là kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đó là cái tốt cho chúng ta đặc biệt là cầu thủ trẻ.
- Với các cầu thủ trẻ đang có trong tay, ông có đánh giá như thế nào về việc đào tạo các cầu thủ trẻ của Việt Nam trong 1, 2 năm trở lại đây so với trước?

Trước đây chúng ta có sẵn sinh ra các cầu thủ tốt ở nhiều CLB, nhiều trung tâm, theo nhìn nhận của tôi trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã quan tâm đến đào tạo trẻ nên hàng năm chúng ta đều có lứa cầu thủ tốt có chất lượng chuyên môn, đó là một định hướng quan tâm đúng.

- Vậy ông nhìn nhận như thế nào về sự phát triển rầm rộ của các trung tâm bóng đá cộng đồng mở ra gần đây?

Tôi nghĩ rằng là sự phát triển liên quan hiệu ứng của ĐTQG, không phải mới đây mà là lứa của Công Phượng cách đây 4, 5 năm đã tạo một niềm tin cho người hâm mộ về bóng đá và từ đó có sự tác động chứ không phải bây giờ. Và những thành tích của Đội tuyển Việt Nam gần đây cũng có sự tác động lớn đến sự đầu tư của địa phương về đào tạo trẻ. Nên ngoài sự quan tâm của bóng đá trẻ thì bóng đá học đường bóng đá cộng đồng cũng có dấu hiệu tốt và là nền tảng tốt cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

- Với số lượng các trung tâm bóng đá lớn như vậy thì cần có sự điều chỉnh gì kể các trung tâm có thể kết nối với nhau thay vì tự hoạt động, tự phát?

Nếu chúng ta nói tự phát chưa đúng lắm. thực ra mỗi trung tâm có triết lí riêng, có sự kết nối, hợp tác riêng. Chẳng hạn 1 số trung tâm, CLB có kết nối hợp tác như HAGL, TP Hồ Chí Minh, PVF… mỗi nơi có 1 trường phái riêng, tính đa dạng trong đào tạo sẽ có nhiều thuận lợi. Còn triết lí, lối chơi tùy thuộc vào mỗi CLB, chúng ta hình thành một lối chơi cho ĐTQG, những đội bóng có thành tích những năm gần đây chúng ta cũng cần để ý xem họ có lối chơi như thế nào, cách đào tạo ra sao để đem lại thành tích. Tôi nghĩ Hà Nội FC cũng là 1 điển hình những nhà chuyên môn chúng ta cần theo dõi và nghiên cứu vì họ vô địch nhiều lần trong thời gian ngắn và lối chơi họ phù hợp ntn… thì tôi nghĩ đó cũng là 1 cách mà đội tuyển Việt Nam cần xem xét tới.

- Xin cảm ơn ông !

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần