Hồ Hòa Bình xả đáy: Nhiều hộ nuôi cá lồng tại Ba Vì thiệt hại nặng

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện quy trình vận hành hồ chứa, vừa qua Công ty Thủy điện Hòa Bình đã phải mở cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Hòa Bình. Việc này đã làm cho cá nuôi trong lồng trên sông Đà chết hàng loạt, người dân bị thiệt hại nặng nề.

Khoảng một tuần qua, các lồng nuôi cá trên sông Đà của người dân huyện Ba Vì có hiện tượng cá chết hàng loạt. Tỷ lệ cá chết từ 40 – 80% lồng nuôi. Nguyên nhân khiến cho cá chết hàng loạt này được xác định là do bị thay đổi môi trường nước đột ngột sau khi hồ Hòa Bình mở 3 cửa xả đáy.
 Chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Phú Nhiêu, xã Thái Hòa vớt cá chết đi tiêu hủy.
Theo chân cán bộ xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, chúng tôi đến thăm khu vực nuôi cá lồng của anh Phùng Tất Thắng, ở thôn Phú Mỹ. Hiện gia đình anh đang nuôi 3.000 con cá lăng giống, trọng lượng khoảng 8g/con; 10 tấn cá lăng thịt trọng lượng từ 2,5 – 3kg/con; 18 lồng cá trắm có trọng lượng 2 – 3kg/con, sắp đến thời kỳ cho thu hoạch. Tuy nhiên, một tuần vừa qua cá nuôi trong lồng của gia đình anh liên tục chết nổi trắng cả mặt hồ. Tổng thiệt hại lên tới trên 500 triệu đồng. “Cả gia tài của gia đình tôi nằm ở mấy lồng cá này, nhưng giờ cá chết hết rồi không biết lấy tiền đâu để trả nợ” - anh Thắng buồn rầu cho biết.

Không chỉ riêng hộ anh Thắng, gần 40 hộ nuôi cá lồng trên sông Đà của huyện Ba Vì cũng đang trong tình cảnh tương tự. Gia đình chị Nguyễn Thị Hường, ở thôn Phú Nhiêu, xã Thái Hòa hiện đang nuôi 4 lồng cá, gồm 4.000 cá rô phi với trọng lượng khoảng 8g/con; 5.000 cá lăng, bình quân mỗi con 1,2kg; 2 tấn cá ngạnh; 2 tấn cá trắm cũng bị chết trắng mặt hồ. Chị Hường cho hay, khi biết thông tin hồ Thủy điện Hòa Bình xả đáy, gia đình chị đã làm mọi cách để cứu cá bằng việc bơm sục không khí nhưng biện pháp này không mấy hiệu quả. Tổng thiệt hại của gia đình trên 200 triệu đồng.

Chung cảnh ngộ này, gia đình anh Đỗ Văn Ngọc ở xã Tòng Bạt, khi thấy cá có biểu hiện lờ đờ, bỏ ăn đã khẩn trương thu hoạch bán non cá, tuy nhiên do cá chưa đủ trọng lượng nên bị thương lái ép giá. Với 4 lồng cá như rô phi, trắm, lăng, cá điêu hồng, thiệt hại của gia đình khoảng 300 triệu đồng.

Được biết, trước khi tiến hành xả lũ, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã có thông báo tới các địa phương. Theo đó, một số hộ nuôi đã chủ động bơm sục oxy, bán chạy cá, tuy nhiên do số lượng lồng nuôi lớn và cá chưa đủ trọng lượng xuất bán nên thiệt hại vẫn không thể tránh khỏi. Hiện huyện Ba Vì đang cử cán bộ cùng với thôn và hộ gia đình tiến hành thống kê cụ thể tổng thiệt hại, hướng dẫn bà con tiêu hủy, vệ sinh khu vực lồng nuôi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần