Hộ khá giả nhận tiền hỗ trợ Covid-19: Hổ thẹn vì tham

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin về việc tại một số địa phương của tỉnh Thanh Hóa để xảy ra tình trạng nhiều hộ khá giả nằm trong danh sách hộ cận nghèo và hưởng tiền từ gói hỗ trợ cho các trường hợp gặp khó khăn do Covid-19 đang gây xôn xao trong dư luận.

Một gia đình ở thôn Tu Mục 1 kinh tế khá giả nhưng có tên trong danh sách cận nghèo ở xã Yên Thọ (huyện Yên Định, Thanh Hóa) do người thân làm cán bộ.
Trong khi có những người còn khó khăn nhưng vẫn xin ra hỏi hộ nghèo, tự lực không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, lại vẫn có những người tranh thủ trục lợi chính sách, thật đáng buồn. Đáng buồn hơn nữa là những gia đình này lại là họ hàng thân thích với những người làm lãnh đạo ở chính địa bàn đó, trong khi còn những người nghèo thật sự thì bị bỏ lọt.
Sự việc này được phát hiện qua tố cáo của người dân và kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng. Theo đó, trong danh sách chi trả tiền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa có những gia đình thuộc diện cận nghèo nhưng có cả nhà lầu, xe hơi. Hay tại xã Yên Thọ (huyện Yên Định), cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều hộ khá giả nằm trong danh sách cận nghèo và hưởng tiền hỗ trợ Covid-19... Điều đáng nói hơn cả là các hộ “lạc” vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo để lĩnh tiền trợ cấp này đều là người thân của lãnh đạo, cán bộ xã.
Dù các vấn đề liên quan đang tiếp tục được các ngành chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ nhưng như khẳng định ban đầu của chính quyền địa phương, những sự việc này là có. Đây có lẽ cũng không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng trục lợi chính sách hỗ trợ an sinh xã hội. Những câu chuyện như trâu, bò hỗ trợ người nghèo đi “lạc” vào nhà quan chức địa phương đã từng xảy ra và vẫn được nhắc mãi như một lời cảnh báo mỗi khi có thêm một chính sách an sinh xã hội mới được triển khai. Lần này cũng vậy, từ Chính phủ đến các địa phương liên tục nhắc nhở về sự công bằng, minh bạch khi triển khai chính sách; không để lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, lợi ích nhóm...
Rất mừng lần này, sau khi vụ việc được phát hiện, huyện, tỉnh và các ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, rà soát. Điển hình như UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ngay văn bản yêu cầu các địa phương rà soát lại số liệu hộ nghèo, cận nghèo; đưa ra khỏi danh sách các hộ không thuộc đối tượng theo quy định; làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra sai phạm…
Nhưng qua vụ việc này càng thấy rõ hơn trách nhiệm, sự công tâm của cán bộ chính quyền cơ sở, những người có vai trò rất quan trọng trong việc thống kê danh sách, cũng như kiểm tra các đối tượng có phù hợp với chính sách hay không. Bởi, chính quyền cấp xã là người hiểu sâu sắc nhất, rõ nhất về người dân trên địa bàn mình. Chỉ vì một chút mục đích trục lợi trước mắt mà lợi dụng chức vụ quyền hạn đưa họ hàng, người thân không đáp ứng tiêu chuẩn vào danh sách nhận hỗ trợ là điều đáng lên án và cần xử lý nghiêm.