Tham nhũng, “hổ lớn” Trung Quốc lĩnh án 15 năm tù

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Hạ Môn, Trung Quốc đã tuyên án cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bản Thuận 15 năm tù với tội danh tham nhũng.

 Ông Chu Bản Thuận bị kết án 15 năm tù giam với tội danh tham nhũng.

Trong một tuyên bố mới đây, đại diện Tòa án Hạ Môn cho biết, từ tháng 7/2000 đến tháng 6/2013, ông Chu Bản Thuận đã lợi dụng các chức vụ được giao để giúp nhiều đơn vị và cá nhân trong việc khai thác phát triển nhà đất, vay tiền ngân hàng, thăng tiến chức vụ… Trực tiếp hoặc thông qua vợ và con trai nhận hối lộ tổng số tiền lên tới 40 triệu Nhân dân tệ (5,82 triệu USD). Trước phiên tòa, ông Thuận đã cúi đầu nhận tội và bày tỏ ăn năn hối lỗi.

Ông Chu Bản Thuận, từng là thuộc hạ thân tín của cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an - người đã bị tuyên án chung thân hồi tháng 6 vừa rồi do ăn hối lộ, lạm quyền và cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Theo đó, ông Chu từng giữ chức Chánh văn phòng Ủy ban chính trị và pháp luật trung ương từ 2008 - 2012. Năm 2013, ông Chu Bản Thuận được điều tới Hà Bắc đảm nhận chức vụ bí thư tỉnh ủy Hà Bắc; trước đó ông này là giám đốc công an tỉnh Hồ Bắc. Ông Chu Bản Thuận còn nắm giữ một số vị trí chủ chốt ở Văn phòng Bảo an Xã hội và Cục Điều phối các vấn đề Tân Cương.

Khoảng 4 tháng sau khi đối tượng Chu Vĩnh Khang về hưu (cuối năm 2012), ông Chu Bản Thuận được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc. Ông Chu Bản Thuận là Bí thư tỉnh ủy đầu tiên mất chức bởi cáo buộc tham nhũng.

Trong 4 năm qua, hàng trăm quan chức, trong đó có nhiều quan chức cấp bộ, đã bị truy tố, kết án. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng, tham nhũng không được dung thứ. Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình tập trung vào các “nghiệp đoàn tham nhũng”, đặc biệt là ở tỉnh Sơn Tây và Tứ Xuyên, trong ngành năng lượng và trong quân đội.