Hộ nghèo dân tộc thiểu số huyện Ba Vì được vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp

Toàn Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo dân tộc thiểu số vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ba Vì, TP Hà Nội tổ chức giải ngân kịp thời nguồn vốn từ ngân sách TP ủy thác qua NHCSXH theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Hộ nghèo dân tộc thiểu số huyện Ba Vì được vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp - Ảnh 1
Hộ nghèo dân tộc Dao tại xã Ba Vì, TP Hà Nội vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất
Tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội có 7 xã miền núi có các hộ nghèo dân tộc thiểu số là người Dao và Mường được vay vốn theo Quyết định 2085/QĐ-TTg là: Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh, Ba Trại, Ba Vì, Minh Quang và Khánh Thượng. Thời gian qua NHCSXH huyện đã phối hợp với Phòng dân tộc huyện và chính quyền các xã rà soát đối tượng vay vốn và tạo mọi điều kiện để hộ nghèo dân tộc thiểu số được tiếp cận vốn vay.
Đến 26/8/2019 đã có 163 hộ vay vốn với số tiền 8.090 triệu đồng. Các hộ nghèo dân tộc thiểu số được vay vốn với lãi suất thấp (3,3%/ năm), thời gian dài để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương như: Mua sắm máy móc, dụng cụ sản xuất, dịch vụ nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, buôn bán... từ đó góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống hơn.
Cho vay vốn ưu đãi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đây là Chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2020.
Thông qua NHCSXH các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở các thôn, bản, buôn, làng, xóm, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, hộ nghèo gồm cả dân tộc Kinh ở xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp, thời gian tối đa 10 năm để tạo đất sản xuất, chuyển đổi nghề, phát triển sản xuất kinh doanh...
Mục đích của chính sách là góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; giải quyết đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn thiếu đất sản xuất...; hoàn thành các dự án định canh, định cư tập trung theo kế hoạch được duyệt, tạo điều kiện thuận lợi để hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở xã khu vực III, vùng đặc biệt khó khăn có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.