Hồ sơ tranh cử tổng thống của ông Putin được chấp nhận

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã chấp nhận các hồ sơ cần thiết đăng ký tranh cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3/2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/12 đã đến thăm Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga và nộp hồ sơ tranh cử tổng thống vào năm tới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử tổng thống vào năm tới tại Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Ảnh: Reuters
Tất cả hồ sơ của ông Putin nộp cho Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga sẽ phải kiểm tra bắt buộc xem có phù hợp với các quy định của luật hay không trong thời hạn không quá 5 ngày. Tuy nhiên, Aleksander Klukin, một trong những thành viên của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết, việc kiểm tra hồ sơ của ông Putin chỉ mất 24 giờ.
Sau khi kiểm tra, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga sẽ công bố quyết định có chấp nhận tư cách ứng cử viên của ông Putin hay không. Nếu được chấp thuận, Tổng thống Putin có thể bắt đầu thu thập các chữ ký ủng hộ mình.
Theo quy định của Ủy ban Bầu cử Trung ương, số lượng chữ ký ủng hộ phải thu thập được không ít hơn 300.000 đối với ửng cử viên tranh cử tự do, hoặc tối thiểu 100.000, nếu tranh cử theo danh sách đảng.
Trước đó, trong cuộc họp báo thường niên hôm 14/12, Tổng thống Putin đã tuyên bố sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ mới với tư cách ứng cử viên độc lập
Giới quan sát cho rằng, việc tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập thể hiện sự tự tin của nhà lãnh đạo Nga cho nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư và nhằm tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi từ tất cả các đảng chính trị cũng như đông đảo người dân. Cả đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất và đảng Nước Nga công bằng đều lên tiếng sẽ ủng hộ ông Putin.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Chủ nhân Điện Kremlin có thể dễ dàng tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 6 năm nữa trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18/3/2018. Điều này xảy ra sẽ giúp lãnh đạo 65 tuổi cầm quyền đến năm 2024, thời điểm ông được 72 tuổi.
Theo cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga, nếu cuộc bầu cử Tổng thống tổ chức vào thời điểm hiện tại thì khoảng 80% cử tri sẽ ủng hộ đương kim Tổng thống Putin.
Ông Putin từng giữ chức Tổng thống trong hai nhiệm kỳ trước khi trở thành Thủ tướng vào năm 2008 do hiến pháp Nga không cho phép tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Sau đó, ông đắc cử Tổng thống vào năm 2012. Trong suốt 17 năm lãnh đạo đất nước, ông Putin luôn đạt được tỷ lệ ủng hộ ở mức cao, gần đây là trên 80%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần