Hỗ trợ cải tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngọc Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) xuất khẩu thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm mới. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của các DN, góp phần giảm chi phí đầu tư thiết kế mẫu mã, đồng thời mang lại giá trị xuất khẩu cao.

Các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Túc đang sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương. Ảnh: Thanh Hải
Doanh nghiệp ít đầu tư mẫu mã vì chi phí cao
Mẫu mã sản phẩm đơn điệu, kém hấp dẫn đang là điểm yếu của mặt hàng TCMN của nước ta khiến mặt hàng này khó cạnh tranh khi bước ra thị trường thế giới. Dù nhận thức được điều này nhưng những năm qua, không nhiều DN TCMN đủ khả năng đầu tư bài bản vào khâu thiết kế. Nguyên nhân là chi phí cho hoạt động này không hề nhỏ, trong khi đa phần các DN TCMN đang có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, năng lực tài chính yếu.

Theo Chủ tịch Hiệp hội làng nghề TCMN Hà Nội Hà Thị Vinh, để sản phẩm TCMN có thể đến với nhiều thị trường hơn, các DN phải tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước để tham khảo các mẫu mã, xu hướng của thị trường, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của những DN lớn. Đồng thời, còn phải ký hợp đồng với các họa sĩ, chuyên gia thiết kế, tăng cường đào tạo khâu thiết kế cho cán bộ DN để có thể sản xuất được nhiều hơn sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực, hầu hết các cơ sở sản xuất TCMN trong nước không dám đầu tư đội ngũ thiết kế riêng, cũng thiếu điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Vì vậy, theo Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Thị Lương, hiện các cơ sở sản xuất TCMN trong nước chủ yếu thiết kế theo các mẫu mã truyền thống hoặc gia công theo mẫu mã do khách hàng nước ngoài đặt mà chưa có nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của thị trường thế giới. Thậm chí, nếu bỏ công sức đầu tư thiết kế mẫu mã bài bản thì lại nhanh chóng bị các cơ sở khác sao chép, làm nhái. Vì vậy, nhiều DN, cơ sở sản xuất TCMN đang rất cần sự hỗ trợ trong việc đầu tư sáng tạo mẫu mã sản phẩm nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh.

Sự hỗ trợ thiết thực

Nhằm giúp các DN, các cơ sở sản xuất TCMN tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, TP Hà Nội đã triển khai các chính sách hỗ trợ việc đào tạo nghề, truyền nghề. Đặc biệt, TP có nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho các DN, trong đó ngoài việc tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN, TP còn mời các chuyên gia thiết kế trong nước và nước ngoài hỗ trợ các DN làng nghề tiếp cận các mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay. Năm nay, thông qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương), đã hỗ trợ 20 cơ sở sản xuất TCMN nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã. Theo đó, TP sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thiết kế một bộ sản phẩm, mỗi đơn vị được hỗ trợ từ 2 – 5 sản phẩm mẫu.

Là một trong những DN được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ thiết kế các mẫu lọ mỹ nghệ, Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty Mây tre đan xuất khẩu Phú Ngọc (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Nam cho biết, sự hỗ trợ của TP đã đem lại hiệu quả rất tốt cho DN. Các mẫu sản phẩm được tư vấn thiết kế đều được công ty xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu, Mỹ, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng quốc tế, đem lại doanh thu cao. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Hiền Lương Nguyễn Thị Lương cũng chia sẻ, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, liên tục những năm gần đây, công ty đều có những bộ sản phẩm mới. Trên cơ sở những mẫu mã do đội ngũ thiết kế của DN sáng tạo, các chuyên gia sẽ tư vấn chỉnh sửa họa tiết, màu sắc… để sản phẩm bắt mắt và phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng, qua các chương trình hỗ trợ thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN đã giúp các DN, cơ sở sản xuất có những mẫu mã sản phẩm có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, góp phần đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với đó, TP cũng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình đào tạo nghề, truyền nghề, tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã... qua đó nâng cao nhận thức và năng lực thiết kế của DN.