“Hỗ trợ cán bộ phòng, chống dịch tả lợn 100.000 đồng/ngày là quá thấp”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã nhấn mạnh nội dung trên khi phát biểu tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 13/5.

Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các bộ ngành và 63 tỉnh, TP. 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị
Hà Nội hiện có tổng đàn lợn trên 1,9 triệu con, lớn thứ 2 cả nước (chỉ sau tỉnh Đồng Nai). Chính vì vậy, không phải từ tháng 2/2019 - thời điểm bệnh dịch tả lợn thâm nhập vào Việt Nam, mà ngay từ tháng 8, 9/2018, TP Hà Nội đã tích cực chỉ đạo công tác ứng phó trên tinh thần cấp bách. Toàn bộ hệ thống chính trị TP đã chủ động, tích cực vào cuộc.
Dù vậy, do nhiều nguyên nhân, tháng 3/2019, dịch tả lợn châu Phi vẫn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, toàn TP đã có trên 6.103 hộ chăn nuôi thuộc 318 xã, phường, thị trấn của 24 quận, huyện, thị xã đã phát hiện dịch tả lợn. Trên 100.000 con lợn (chiếm khoảng 5,6% tổng đàn lợn trên địa bàn TP), đã bị tiêu huỷ do bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đối với số lợn bị tiêu huỷ, Hà Nội đã triển khai thực hiện mức giá hỗ trợ cho người chăn nuôi là 38.000 đồng/kg.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, trong công tác ứng phó hiện nay vẫn còn một số bất cập. Đơn cử như chế độ bồi dưỡng cho lực lượng, cán bộ làm công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn theo quy định hiện nay còn thấp.
“Lao động tự do hiện nay còn được trả 250.000 - 300.000 đồng/ngày công, trong khi cán bộ làm công tác phòng chống dịch chỉ được trả 100.000 đồng/ngày thì không bảo đảm…” - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu bày tỏ quan điểm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cũng cho rằng, việc chưa có quy định hỗ trợ cho DN chăn nuôi lợn là rất đáng lo. Nếu những DN này bị dịch mà không được hỗ trợ thì sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trên tinh thần cấp bách, trong đó, sẽ chủ động phát triển đàn gia súc, gia cầm để ứng phó với nguy cơ thiếu hụt thịt lợn từ nay tới cuối năm.
Sau khi nghe ý kiến của Phó Chủ tịch Thương trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã biểu dương công tác ứng phó dịch chủ động, tích cực của Hà Nội. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hoàn toàn đồng tình với một số đề xuất của Hà Nội. Theo đó, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh mức hỗ trợ ngày công cho lực lượng, cán bộ làm công tác phòng, chống bệnh dịch tả châu Phi và các DN chăn nuôi lợn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần