Hỗ trợ để phục hồi thị trường bất động sản

Doãn Thành thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2020 đến nay, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản (BĐS) càng trở nên khó khăn. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Lê Xuân Nghĩa – nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia xung quanh giải pháp hỗ trợ để thị trường BĐS phục hồi trở lại.

Thị trường BĐS tiếp tục cần những chính sách thiết thực từ Nhà nước. Ảnh: Doãn Thành
Ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường BĐS hiện nay?
- Vào cuối năm 2019, thị trường BĐS có dấu hiệu suy giảm cả cung và cầu. Một số phân khúc giảm mạnh như BĐS nghỉ dưỡng, chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê. Các phân khúc còn lại tăng chậm, dần đi vào trầm lắng ngoại trừ BĐS công nghiệp. Đây là điều đã được nhiều nhà phân tích dự báo từ trước, nó như một biến động có tính chu kỳ sau một thời gian dài phục hồi, mặc dầu thị trường chưa đạt đến giai đoạn “bong bóng”. Đúng vào thời điểm đó thì dịch Covid-19 bùng nổ.

Thị trường BĐS rơi vào trạng thái “hôn mê” mà khả năng phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế và hành động chính sách của Chính phủ. Một số phân khúc cơ bản như BĐS công nghiệp, nhà ở giá rẻ, đất nền và tiếp đó là chung cư cao cấp, shophouse có thể phục hồi sớm ngay sau khi kinh tế phục hồi. Các phân khúc khác như văn phòng, BĐS nghỉ dưỡng có thể phục hồi chậm hơn.

Theo ông, các gói hỗ trợ của Chính phủ tác động thế nào đến thị trường?

- Có thể nói, các gói kích thích kinh tế hiện tại của Chính phủ đã tác động tích cực đến thị trường BĐS nói chung, kể cả các chủ trương về phát triển cơ sở hạ tầng, khu vực kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp và những biện pháp cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi luật pháp. Tuy nhiên, cũng nên có giải pháp riêng cho thị trường BĐS.

Các giải pháp riêng cho thị trường BĐS trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Theo tôi cần tập trung vào một số biện pháp sau đây. Thứ nhất là biện pháp thuế, Chính phủ có thể xem xét để giảm thuế cho các DN phát triển BĐS, đặc biệt với thuế quyền sử dụng đất, thuế phí vận tải, vận chuyển và thuế của các DN sản xuất vật liệu xây dựng… Thứ hai là biện pháp tín dụng. Đây là biện pháp hiệu quả nhất, sẽ giúp cho cộng đồng DN giảm tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng BĐS. Chính phủ cũng nên nghiên cứu nới lỏng các biện pháp hạn chế cho vay BĐS và cho vay mua nhà. Tạm thời duy trì tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn thêm một số năm. Thiết lập quan hệ tín dụng hiệu quả giữa ngân hàng, nhà đầu tư, nhà thầu và khách hàng để thúc đẩy cả cung và cầu phục hồi hợp lý, có kiểm soát tốt. Đồng thời, giảm lãi suất cho vay trung dài hạn trên cơ sở sử dụng đồng bộ các công cụ của chính sách tiền tệ theo hướng phục hồi tăng trưởng tín dụng hợp lý. Có cơ chế hỗ trợ các DN đầu tư kinh doanh BĐS phát hành trái phiếu huy động vốn đảm bảo tính minh bạch, công khai và hiệu quả trên cơ sở đánh giá xếp hạng của các ngân hàng bảo lãnh hoặc tổ chức xếp hạng tín dụng.

Thứ ba là các biện pháp thủ tục, thuế, tín dụng, góp phần làm giảm chi phí phát triển dự án BĐS và chi phí bán nhà. Tuy nhiên, các DN kinh doanh BĐS cũng cần thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng trên cơ sở từng bước số hóa chuỗi sản xuất và phân phối.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần