Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trên Amazon

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/2, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức Hội thảo “Xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử: Cơ hội với Amazon”.

Amazon hỗ trợ khách hàng bên lề hội nghị.
Với mục tiêu hỗ trợ DN Việt Nam, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (DNNVV), đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) - Bộ Công Thương và Amazon Global Selling đã công bố chương trình hợp tác “Hỗ trợ DN Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử”.
Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ DN Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các DNNVV, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com. Cùng với đó, hỗ trợ DN phát triển thương hiệu của DN và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com. Đặc biệt, chương trình đào tạo cho các DNNVV Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, thông qua chương trình, các sản phẩm của DNNVV Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng...
Hơn thế nữa, bán hàng trên Amazon.com là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình gắn liền với tên tuổi Amazon, từ đó thúc đẩy các kênh bán hàng khác tới thị trường thế giới.
Theo kế hoạch, từ ngày 1/4/2019, Cục XTTM và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 DN tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon. Các DN được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia đối tác của Cục XTTM và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon.com; hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ; hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử của Amazon.
Tại hội thảo, các thông tin về chương trình hợp tác đã được giới thiệu tới các địa phương, hiệp hội, DN Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN còn được hướng dẫn đăng ký trực tiếp theo 2 hình thức online và offline tham gia chương trình đào tạo bài bản nhằm đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon một cách hiệu quả nhất. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2018, cả nước có gần 700.000 DN, trong đó DNNVV chiếm đến 98,1%.
Đặc biệt, trong khi các DNNVV ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam, nhưng nhiều DN vẫn đang gặp khó khăn trong việc vươn ra thị trường quốc tế hay việc thiết lập sự hiện diện trên các kênh bán hàng trực tuyến. Chương trình Amazon Global Selling được coi là cơ hội để các DN Việt Nam trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.