Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN cũng như số thu ngân sách, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ vừa hỗ trợ DN, người nộp thuế (NNT) vượt qua khó khăn để tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa nuôi dưỡng nguồn thu.

Hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế ảnh hưởng bởi Covid-19
Theo đại diện Cục Thuế TP Hà Nội, thống kê cho thấy, dịch Covid-19 đã tác động xấu trên diện rộng đến hầu hết các DN, hộ kinh doanh, làm hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT bị ngưng trệ,... khiến số thu ngân sách trên địa bàn sụt giảm. Kết quả thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2020 do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện 84.847 tỷ đồng, đạt 32,6% dự toán, bằng 103,7% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, thu từ khu vực hoạt động sản xuất kinh doanh đạt thấp, tương đương 29,5% dự toán, bằng 88,8% so cùng kỳ.
 Khách hàng giao dịch tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, trước mắt, Cục đã và đang tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các gói hỗ trợ và chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT. Cục cũng chủ động đánh giá, phân loại mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, DN, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh. Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020, Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho NNT, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các đơn vị trực thuộc.
Đồng thời, Cục tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế một cách thực chất và hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn DN, NNT thực hiện đúng các quy định theo chính sách, pháp luật thuế. Kịp thời hỗ trợ, giải đáp vướng mắc nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN, NNT khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh.
Để gói hỗ trợ của Chính phủ thiết thực, hiệu quả đối với cộng đồng DN, NNT trên địa bàn, Cục Thuế đã triển khai tuyên truyền kịp thời, hiệu quả; xây dựng cơ sở dữ liệu NNT thuộc trường hợp được gia hạn, được hỗ trợ; tập trung rà soát các điều kiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất; Xây dựng quy trình thực hiện, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn, đề nghị hỗ trợ của NNT trong nội bộ cơ quan thuế; xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, các biện pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo chính sách gia hạn được áp dụng đúng đối tượng, nhanh chóng, hiệu quả. Tránh các trường hợp lợi dụng chính sách gia hạn của Chính phủ để vi phạm pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, Cục Thuế tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản suất, kinh doanh của NNT, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện đúng các quy định…
Theo đó, đến ngày 11/5/2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận 27.261 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của NNT trên địa bàn, với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được đề nghị gia hạn là hơn 8.623,6 tỷ đồng. Trong đó, gia hạn đối với tổ chức, DN là hơn 8.604,5 tỷ đồng, gia hạn đối với cá nhân kinh doanh là 19,1 tỷ đồng (thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân).
Đồng bộ các giải pháp thu ngân sách
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho hay, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về công tác thu ngân sách với tinh thần phấn đấu thu ở mức cao nhất, phát huy hết dư địa các khoản thu; mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế... Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục bám sát các chỉ đạo của T.Ư và TP trong công tác thu NSNN để triển khai nhiều nội dung.
Cụ thể, Cục đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai và yêu cầu các Phòng, các Chi cục Thuế thường xuyên cập nhật diễn biến tình dịch Covid-19 trong nước và quốc tế để đánh giá, dự báo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, NNT trên địa bàn. Cơ quan thuế cũng đánh giá tác động tới nguồn thu từ việc áp dụng các chính sách hiện hành để chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp thu ngân sách phù hợp với từng thời kỳ nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo các cấp, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu được giao.
Các giải pháp quản lý thuế nhằm mở rộng, chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận cũng được triển khai. Quản lý đầy đủ, kịp thời các đối tượng thu, khoản thu phải nộp ngân sách theo đúng quy định. Đồng thời, chủ động nắm bắt danh sách các đối tượng được áp dụng và số thuế, tiền thuê đất được gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ để có các biện pháp theo dõi, đôn đốc kịp thời ngay khi kết thúc thời hạn được gia hạn, hạn chế tối đa nợ mới phát sinh.
Cục Thuế cũng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các quận, huyện, thị xã trên địa bàn nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc của DN, chủ đầu tư liên quan đến khoản nợ (chờ xử lý) về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước ngày 30/6/2020. Đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải quyết các thủ tục liên quan đến xác định nghĩa vụ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để DN, chủ đầu tư nộp ngân sách trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh việc triển khai áp dụng Đề án hóa đơn điện tử, mục tiêu đến ngày 30/9/2020 đạt tỷ lệ 100% DN, tổ chức trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử. Chủ động đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh việc đa dạng các hình thức thu nộp tiền thuế không dùng tiền mặt (thực hiện qua các hệ thống thanh toán điện tử như: Thanh toán điện tử bằng thẻ, thanh toán qua ví điện tử, sử dụng cổng thanh toán điện tử...).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần