Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải: Nơi sốt sắng, nơi chần chừ

Vũ Khoa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hỗ trợ giảm chi phí hoạt động cho DN là việc làm rất cấp bách và thực tế đối với sự sống còn của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhưng giảm như thế nào, giảm ra sao cho thiết thực, không hình thức lại không đơn giản.

Doanh nghiệp lao đao
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều DN vận tải đang rất khó khăn, có nguy cơ phá sản. Lượng hành khách sụt giảm đến 80%, chi phí bến bãi ngốn quá nửa doanh thu, phải chi trả cả các chuyến không chạy khiến DN vận tải hành khách như người đuối nước. Để kịp thời hỗ trợ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN, Sở GTVT Hà Nội mới đây đã có văn bản đã đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường (Bến xe Nước Ngầm) chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe trực thuộc tiếp tục xem xét, nghiên cứu phương án giảm giá dịch vụ xe ra vào bến và những khoản chi phí khác cho các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến.
 Bến xe Mỹ Đình hiu quạnh suốt nhiều tháng qua do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Vũ Khoa
Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết: “Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid là rất lớn, phía cung cấp dịch vụ bến cũng ảnh hưởng nặng nề, có thể nói là hơn cả DN vận tải”. Tuy vậy, phía Công ty CP Bến xe Hà Nội vẫn thực hiện hỗ trợ DN vận tải từ trước khi Sở GTVT Hà Nội có văn bản đề nghị.

Cụ thể, phí của các dịch vụ về văn phòng, quầy vé thuê đều đã được giảm giá. Hơn nữa, chi phí bến bãi cũng được thực hiện linh động để phù hợp với tần suất thấp của các xe khách hiện nay. “Theo quy định, DN vận tải được yêu cầu chạy đủ 70%. Đến nay, áp dụng chỉ thu những chuyến xe chạy, ví dụ chạy được 10 chuyến thì cũng chỉ tính 10 chuyến thôi” - ông Nguyễn Anh Toàn nói.

Trên tinh thần tương trợ lẫn nhau trong thời điểm cực kỳ khó khăn của ngành vận tải, lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội đã làm hết sức có thể và nhận được sự hoan nghênh của phía DN vận tải. Trao đổi với phóng viên Kinh tế&Đô thị, Phó Giám đốc TNHH Vận tải Đông Lý (có lốt ở Bến xe Giáp Bát) Đào Xuân Sơn cho hay, dù chưa nhận được phiếu hay công văn nào về chuyện hỗ trợ miễn giảm nhưng vẫn có một sự thay đổi lớn trong chi phí. “Đơn cử như tháng 4, chúng tôi chạy đủ số giờ số chuyến, tiền phí dịch vụ hơn 100 triệu, nhưng đến tháng vừa qua, tiền phí chỉ còn hơn 20 triệu. Xe nào không có khách, không thể đi được, mình báo cho bến và không phải trả phí xe đó. Như vậy, bến không áp việc chạy 100 chuyến thì phải trả đủ 100 chuyến. Mình chạy ít thì mình thanh toán ít, như thế cũng là rất tốt rồi” - đại diện nhà xe Đông Lý nói, và nhìn nhận, với tần suất chạy xe như thế, bến cũng thất thu đến 80% nên đây là cách các bên cùng chung tay trong bối cảnh khó khăn chung.

Phập phù mức hỗ trợ

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đang ngày càng đìu hiu, khi có những xe xuất bến mà chỉ có 1 đến 2 khách. Do đó cần có động thái giảm lệ phí bến bãi cho DN. “Hỗ trợ 20 hay 30% đều là rất tốt rồi, bản thân phía các bến cũng đang chịu áp lực rất lớn, không nên đòi hỏi thêm nữa” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu ý kiến.

Trả lời phóng viên Kinh tế&Đô thị, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập khẳng định: “Lúc này cả hai bên khó khăn nên phải hỗ trợ lẫn nhau. Dù có loại giảm, có loại thì không, nhưng dịch vụ thuê mướn trong bến, chúng tôi giảm 20 đến 30%”. Tuy vậy, đại diện một nhà xe có lốt ở Bến xe Nước Ngầm cho biết: “Đúng là có giảm 30%, trong đó 20% cho chi phí phòng vé, 10% xe trung chuyển. Nhưng cái đó không lớn, lớn nhất là chi phí của lốt thì hiện nay chúng tôi vẫn phải chi trả đầy đủ”.

Thực tế ở bến Nước Ngầm, nhà xe vài chục lốt nhưng một ngày chỉ chạy có 4 đến 6 chuyến, khách gần như không có. Với 6 chuyến mỗi ngày nếu chạy tốt, nhà xe chỉ thu được khoảng 10 triệu đồng nhưng tính riêng chi phí bến bãi, lốt trung chuyển đã ngốn quá nửa.“Các DN vẫn phải trả đủ số tiền lốt, thậm chí cả chuyến không chạy. Nếu thực sự có tinh thần hỗ trợ, thì chạy 10 chỉ thu tiền 10 thôi. Đây là sụt giảm bất khả kháng do dịch bệnh, phải làm sao để hỗ trợ DN một cách thực sự” - đại diện một DN bày tỏ.

Dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Ðặc biệt, nhiều DN, nhất trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và vận tải hành khách. Do đó, các DN vận tải đều chung kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm có những giải pháp hỗ trợ khẩn cấp để họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

"Theo chủ trương chung của Công ty CP Bến xe Hà Nội, hiện ở bến Mỹ Đình cũng đang thực hiện thu phí theo lượt xe ra vào, không áp dụng các quy định như trước lúc có dịch." - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn


"Mình chạy ít thì mình thanh toán ít, như thế cũng là rất tốt rồi. Tính sơ sơ, bến cũng thất thu đến 80% nên đây là cách các bên cùng chung tay để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19." - Phó Giám đốc TNHH Vận tải Đông Lý Đào Xuân Sơn