Hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lụt ở miền Trung Việt Nam

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều 6/11, tại xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức lễ bàn giao đợt đầu các bộ đồ dùng gia đình cho các hộ nghèo có tính đến nhu cầu của phụ nữ, hóa chất khử trùng môi trường và thiết bị giám sát đánh giá bão lụt.

 Ông Nguyễn Hoàng Hiệp- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Quảng Ngãi (bên trái) và bà Bà Caitlin Wiesen- Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam tặng quà cho người dân xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
Những hỗ trợ này là một phần trong gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 400.000 đô la Mỹ của UNDP cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lụt, đặc biệt quan tâm đến người nghèo, cận nghèo và phụ nữ, tại 5 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão lụt gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Hỗ trợ ban đầu của UNDP gồm 800 bộ đồ dùng gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ, 30 tấn hóa chất khử trùng môi trường, 5 bộ thiết bị giám sát và đánh giá bão lụt, và sửa chữa 300 căn nhà bị hư hỏng. UNDP dự kiến sẽ huy động thêm 1 triệu USD cho các hoạt động hỗ trợ ứng phó và phục hồi.
 Một số vật dụng trong gói quà bộ đồ gia đình được trao cho các hộ gia đình.
Kể từ ngày 6/10/2020, Miền Trung Việt Nam đã bị ảnh hưởng liên tiếp bởi một loạt các cơn bão mạnh, gió lốc và lũ vượt mốc lịch sử. Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ đạo Trung Ương về Phòng Chống Thiên Tai, hơn 230 người đã thiệt mạng hoặc mất tích. Ít nhất 380.000 ngôi nhà bị ngập, hư hỏng hoặc bị sập. Hậu quả là hàng chục nghìn người dễ bị tổn thương nhất không còn gì ngoài những ngôi nhà bị hư hại, sinh kế và mùa màng bị hủy hoại. Không có nguồn lực để sửa chữa hoặc thay thế các đồ gia dùng gia đình đã mất, nhiều người dân đang phải trông chờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài. Trong khi đó, các cơn bão tiếp theo dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển miền Trung trong những tuần tới.
“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nặng nề và sự mất mát về người và tài sản mà các bạn đã phải gánh chịu. Hơn bao giờ hết, những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo, phụ nữ và trẻ em gái hiện đang rất cần được hỗ trợ để vượt qua khó khăn”, bà Caitlin Wiesen-Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết.
Việc hỗ trợ các bộ đồ gia dụng, bao gồm thiết bị đồ bếp, chăn, màn; thiết bị bảo vệ cá nhân và sản phẩm vệ sinh phụ nữ; hóa chất khử trùng là cần thiết để người dân bảo vệ sức khỏe, dần trở lại với công việc và ổn định cuộc sống.
Hỗ trợ người dân gia cố lại nhà cửa.
Bên cạnh hỗ trợ đồ gia dụng, UNDP còn hỗ trợ các gia đình sửa chữa nhà cửa, tập trung vào gia cố các tính năng chống chịu để các ngôi nhà có khả năng chống chịu với các tác động của bão, lụt; để bảo vệ con người và tài sản. Các tính năng này đã được thử nghiệm và kiểm chứng thành công trong khuôn khổ dự án “Cải thiện khả năng chống chịu của cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương trước các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” của Quỹ Khí hậu xanh – Chính phủ Việt Nam – UNDP, được thực hiện từ năm 2017.
Đến nay, hơn 3.250 ngôi nhà an toàn trước bão, lụt đã được xây dựng tại 5 tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thanh Hóa, và 800 ngôi nhà nữa sẽ được xây dựng trong năm 2021.