Hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ ở Hà Nội: Hãy thông tin có trách nhiệm

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, thông tin Hà Nội sẽ tiến hành hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ để giảm thiểu ô nhiễm không khí xuất hiện đồng loạt trên một số báo khiến không ít người dân phấn khởi. Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi hóa ra đó mới chỉ là đề xuất, mà là đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, không phải ý tưởng hay chủ trương của Hà Nội.

 Ảnh minh họa
Cuối tuần vừa rồi, vừa đi làm về tới nhà, bác hàng xóm lật đật chạy sang hỏi, rằng có phải TP Hà Nội sắp đổi xe máy cũ cho người dân không vì mấy ông bà cùng đi tập thể dục nói chuyện thế. Nhìn bác mừng ra mặt mà tôi vẫn chưa hiểu chuyện gì, thì bác lại thêm lời: “Nếu họ đổi cho thì tốt quá cháu à vì cái xe Honda 81 cổ lỗ sĩ của bác dạo này thỉnh thoảng cũng dở chứng. Nay, tự bỏ khoản tiền cả mấy chục triệu mua xe mới thì lấy đâu ra, các con cũng công nhân cả nên không hỗ trợ được gì”. Sáng hôm sau ra tới chợ, lại thấy mấy ông bà bán rau củ quả đang chuyện trò rôm rả về việc đổi xe máy cũ. Bỗng một bà lớn giọng: "Ôi giời ơi, tưởng được đổi cái xe máy cà tàng sang xe mới, hóa ra là chỉ hỗ trợ 2 - 4 triệu đồng/người cho ai có nhu cầu". “Có vài lần hỗ trợ thế cũng chưa đổi được ấy chứ, các bà đừng có mừng vội, đọc cho kỹ… thôi dẹp đi” – một người đàn ông chừng trên 50 tuổi xếp rau từ trên xe máy thồ xuống quầy đế vào.

Đầu tuần, đang ngồi đón con tan học, bác hàng xóm gọi điện giọng như thông báo một việc quan trọng xen chút buồn bã: “Cháu ơi, cái chương trình đổi xe máy cũ ấy mới chỉ là đề xuất của Hiệp hội xe máy gì đó. Thế mà báo chí hôm nọ đưa tin cứ như là chương trình của TP, triển khai đến nơi rồi. Mà bác đọc kỹ rồi, nếu được chấp thuận triển khai bác cũng chả có điều kiện đổi xe đâu. Bác nghe chú Minh tầng trên nói, DN họ làm pi-a thôi, mà pi-a là gì hở cháu?”. Cuộc điện thoại vừa dứt, lòng tôi chùng lại. Tôi hiểu được cảm giác thất vọng của bác hàng xóm và những người dân lao động ở chợ kia. Những thông tin không đầy đủ, đưa theo ý đồ người viết, đánh vào tâm lý thèm tin độc, lạ của mỗi người nên dẫn đến hiểu sai, hiểu không đúng về một đề xuất liên quan đến đại đa số người dân.

Chương trình đó, mục tiêu chính là nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải xe máy để kiểm soát khí thải nhằm có giải pháp cải thiện chất lượng không khí TP; còn cái nội dung hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ kia chỉ là một nội dung nhỏ của đề xuất và nó phải được TP xem xét thấu đáo vì hiện nay chưa có qui chuẩn về khí thải xe máy, chưa có quy định về niên hạn sử dụng xe máy như ô tô, hơn nữa TP đang có chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, cho nên không thể tùy tiện triển khai ngay được. Vì vậy, xin hãy thông tin có trách nhiệm để người dân không hiểu nhầm, đừng đẩy họ vào tình trạng từ vui mừng nhanh chóng chuyển thành thất vọng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần