Hỗ trợ người làm du lịch bị thiệt hại do sự cố môi trường biển

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ VHTT&DL vừa có văn bản số 1615/BVHTTDL-TCDL về việc hướng dẫn thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường trong lĩnh vực du lịch tại một số địa phương gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Theo văn bản này, đối tượng được hỗ trợ, bồi thường thiệt hại là người dân sống ven biển làm nghề có tính chất đơn giản như: bán hàng, làm dịch vụ cho khách du lịch, cửa hàng ăn uống phục vụ khách du lịch có địa điểm kinh doanh hoặc có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại các xã/phường/thị trấn ven biển, bị thiệt hại bởi sự có môi trường biển. Ngoài ra còn có chủ các cửa hàng ăn uống phục vụ khách du lịch có địa điểm kinh doanh tại các xã/phường/thị trấn ven biển, bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển và người lao động làm việc trong các cơ sở này.

Trình tự xác định thiệt hại gồm các bước sau: Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được hỗ trợ, đền bù thiệt hại trực tiếp kê khai theo mẫu;

Thôn, xóm tổ chức họp cộng đồng, xem xét, thống nhất và niêm yết công khai danh sách tổ chức, cá nhân kê khai thiệt hại theo quy chế thực hiện dân chủ cơ sở. Trưởng thôn, xóm, Ban Quản lý khu du lịch (nếu có) xác nhận đối tượng, số lượng thiệt hại vào biểu mẫu kê khai và tổng hợp báo cáo UBND xã.

UBND cấp xã thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại, tổ chức rà soát kiểm tra và niêm yết công khai theo quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, xác nhận số lượng thiệt hại cho từng tổ chức các nhân, tổng hợp báo cáo UBND huyện.

UBND cấp huyện thành lập Hội đồng đánh giá, thẩm định thiệt hại, tổ chức chỉ đạo đôn đốc các xã thực hiện các bước theo quy định, tổng hợp báo cáo UBND cấp tỉnh.

UBND cấp tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền về công tác kê khai xác định thiệt hại, chỉ đạo đôn đốc UBND các cấp thực hiện các bước thống kê xác định thiệt hại, thành lập Hội đồng đánh giá, thẩm định, phê duyệt giá trị thiệt hại cho các đối tượng theo phân cấp quản lý.

Mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ thiệt hại tại văn bản này là 2,91 triệu đồng/người/tháng.

Việc triển khai hỗ trợ đền bù thiệt hại cho các đối tượng cần được tiến hành khẩn trương, đúng quy định, đúng đối tượng và hoàn thành trước tháng 6/2017. Trong quá trình triển khai, nếu có vấn đề vướng mắc, đề nghị UBND các tỉnh có văn bản báo cáo để Bộ VHTT&DL trình Chính phủ xem, xét giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần