Hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/3, tại Hà Nội Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động của DN trong năm APEC 2017 và kết quả kỳ họp ABAC 1 (diễn ra từ 19-23/2/2017 tại Bangkok, Thái Lan).

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI kiêm Chủ tịch CEO Summit 2017, các ưu tiên của năm APEC Việt Nam 2017 tập trung vào 4 hướng gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh kết nối và hội nhập khu vực sâu rộng; Tăng cường hỗ trợ các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tăng cường năng lực cạnh tranh, sáng tạo và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; Tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.
 Ảnh minh họa
Căn cứ định hướng này, Kỳ họp 1 ABAC tập trung thảo luận một số chuyên đề: Hội nhập kinh tế khu vực; Kết nối khu vực; Phát triển bền vững; Hỗ trợ các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa và thúc đẩy hoạt động DN ABAC trao đổi các vấn đề tạo môi trường thuận lợi cho DN; Hợp tác tài chính và kinh tế...

Theo thông lệ, trong khuôn khổ kỳ họp, ABAC đã tiến hành Đối thoại với quan chức cao cấp APEC (SOM). SOM của 20 nền kinh tế APEC đã tham dự đối thoại và thảo luận chuyên sâu với thành viên ABAC về 3 chủ đề: Hội nhập kinh tế khu vực; Tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo; Kết nối, sáng tạo và phát triển DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Với hình thức tổ chức đối thoại phân nhóm chủ đề do Việt Nam đưa ra, cuộc đối thoại năm nay được đánh giá là thành công nhất, hiệu quả nhất và có sự tham dự của nhiều nền kinh tế APEC nhất từ trước tới nay.

Trước hiện tượng chống toàn cầu hoá và bảo hộ có dấu hiệu gia tăng, tại cuộc đối thoại ABAC tiếp tục kiến nghị với APEC ủng hộ tự do thương mại và các hệ thống thương mại đa phương; thực hiện mục tiêu Bô – go và tiến tới khu vực mậu dịch tự do Châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) và trước mắt, các nền kinh tế thành viên TPP nên giữ vững động lực, đương đầu với thách thức để sớm thông qua hiệp định TPP. ABAC cũng cho rằng APEC cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt tập trung vào phát triển bao trùm; tạo thuận lợi cho các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu. ABAC và cộng đồng DN cần phối hợp hành động với chính phủ để khắc phục những tác động tiêu cực của tự do hoá thương mại và toàn cầu hoá.

Trong năm nay, ABAC sẽ tiếp tục các hoạt động nghiên cứu và tiến hành kỳ họp kế tiếp để đưa ra các khuyến nghị chính thức gửi lên Bộ trưởng phụ trách thương mại, y tế, DN nhỏ và vừa, Tài chính và đệ trình báo cáo và thư khuyến nghị lên lãnh đạo APEC tại tuần lễ cấp cao năm nay. Chia sẻ tại họp báo ông Lộc cho biết, trong năm APEC Việt Nam 2017, Việt Nam sẽ có thêm nhiều sáng kiến hỗ trợ cho các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Hiện nay, trong con mắt các nhà đầu tư, Việt Nam đang là nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất. “Chưa bao giờ số lượng DN có kế hoạch mở rộng tăng cao như thời điểm hiện nay. Đó là nhờ những đổi mới trong cải cách thể chế, môi trường và tác động từ việc hội nhập và động lực từ việc tổ chức APEC” – Chủ tịch CEO Summit 2017 khẳng định.

Trước đó, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã tổ chức Kỳ họp ABAC 1 tại Bangkok, Thái Lan. Với vai trò Chủ tịch, Việt Nam đã chủ trì kỳ họp và triển khai các hoạt động của ABAC theo chủ đề chính 2017 là “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lại chung” nhằm duy trì phát triển kinh tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương và đảm bảo lợi ích cho tất cả mọi người.

Trong con mắt các nhà đầu tư Nhật, VN đang là nơi có moi trường kinh doanh thuận lợi nhất. Eurocham cũng như vậy, niềm tin của DN châu Âu tại VN tăng cao. PCI cũng tương tự, chưa bao giờ số lượng DN có kế hoạch mở rộng tăng cao như bây giờ. Nhờ đổi mới trong cải cahcs thể chế, tác động từ việc hội nhập và động lực từ việc tổ chức APEC.