Hỗ trợ nông dân Hà Nội tiêu thụ nông sản

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn tới một số địa phương trên địa bàn TP Hà Nội bị ảnh hưởng tới tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, ở một số huyện như: Hoài Đức, Quốc Oai, Ứng Hòa..., diện tích trồng ổi lớn, đang bước vào vụ thu hoạch, hội viên nông dân lo lắng vì giá giảm còn 3.000-5.000 đồng/kg, tiêu thụ khó khăn.

Vụ ổi năm nay, các xã Đồng Quang, Yên Sơn và Sài Sơn của huyện Quốc Oai có khoảng hơn 40 tấn cần tiêu thụ. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều nông hộ, giá bán ổi tại vườn có lúc chỉ còn 3.000 đồng/kg, thương lái thu mua nhỏ giọt nên tiêu thụ rất khó khăn". Trước thực tế này, Hội Nông dân (HND) huyện Quốc Oai cùng các đơn vị, phòng, ban liên quan của huyện nhanh chóng vào cuộc liên hệ, kết nối tiêu thụ ổi cho nông dân.

Theo Phó Chủ tịch HND huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thúy, HND huyện đã ban hành công văn đề nghị HND các xã trên địa bàn hỗ trợ, đồng thời kết nối với các cơ quan, các tòa nhà, khu đô thị, đơn vị trên địa bàn TP để tiêu thụ. Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 30 tấn ổi của nông dân 3 xã đã được tiêu thụ hết.

 HND huyện Quốc Oai chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm ổi của nông dân trên địa bàn huyện.

Tại huyện Hoài Đức, Chủ tịch HND huyện Nguyễn Thị Thanh cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ổi có giá thấp, khó tiêu thụ, khiến những hộ nông dân có diện tích trồng ổi lớn lo lắng. Nắm tình hình từ cơ sở, ngay từ đầu vụ, HND huyện Hoài Đức đã kết nối với Liên đoàn Lao động TP, các đội quản lý thị trường mở điểm bán tại địa bàn huyện, mặt khác liên hệ với hội nông dân các huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP kết nối tiêu thụ ổi cho nông dân. “Hiện, hơn 60 tấn ổi đã được tiêu thụ. Số lượng ổi địa bàn huyện còn khoảng hơn 30 tấn, thời gian tiếp theo rất mong nhận được sự chung sức hỗ trợ tiêu thụ, giảm bớt khó khăn cho nông dân trong huyện” – bà Nguyễn Thị Thanh cho hay.

Theo Chủ tịch HND TP Hà Nội Phạm Hải Hoa, sau khi nhận được phản ánh từ các địa phương về việc một số loại củ, quả, trong đó có ổi, tiêu thụ khó khăn, nhất là đang vào thời điểm thu hoạch rộ, từ giữa tháng 5/2021, HND TP đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hội nông dân các huyện, thị xã và cơ sở rà soát, đề xuất những mặt hàng khó khăn để hỗ trợ tiêu thụ. Hội yêu cầu lãnh đạo HND các cấp tìm hiểu tình hình sản lượng, chất lượng ổi của nông dân để lên kịch bản hỗ trợ cụ thể, chi tiết, từ địa điểm tập kết hàng hóa, phương thức vận chuyển... giúp bà con tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng, hiệu quả nhất.

 Điểm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại số 33 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội).

Hiện tại, Trung tâm Trung tâm Hỗ trợ nông dân Hà Nội (HND TP) đang trưng bày sản phẩm, bán trực tiếp tại điểm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở 33 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Đặc biệt, các cấp HND TP giới thiệu rộng rãi qua mạng xã hội, qua kênh tiêu thụ trực tiếp tới hội nông dân các huyện nhằm hỗ trợ tiêu thụ nhanh nhất có thể. Chỉ tính riêng số lượng tiêu thụ ổi ở các huyện có nhiều diện tích, đến nay là hơn 100 tấn.

Không chỉ ổi, một số sản phẩm khác của Hà Nội trong tháng 6 và tháng 7 tới sẽ cho thu hoạch rộ như dưa lưới, dưa lê... Do đó, ngay từ đầu tháng, HND TP đã lên kế hoạch, sẵn sàng hỗ trợ nông dân các huyện trồng dưa lưới, dưa lê khi cần thiết, bảo đảm việc tiêu thụ ổn định.

Hiện nay, việc tiếp cận với các sàn giao dịch điện tử, cách bán hàng trực tuyến với nhiều nông dân Hà Nội chưa được chuyên nghiệp nên HND TP đề xuất các cấp, các ngành cùng vào cuộc hướng dẫn nông dân liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; có chính sách hỗ trợ hội viên nông dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã, tiếp cận các sàn giao dịch giới thiệu nông sản.