Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hỗ trợ nông dân kết nối thị trường tiêu thụ nông sản

Kinhtedothi - Ngày 26/6, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức hội thảo Tăng cường liên kết sản xuất và kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị.

Hội thảo là cơ hội để các hộ sản xuất, hợp tác xã kết nối với các tổ chức, DN đưa các sản phẩm nông nghiệp an toàn vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP.

Các chuyên gia, nhà quản lý ''hiến kế'' giúp nông dân, hợp tác xã tiêu thụ nông sản
Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Nguyễn Ngọc Tân cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 nhãn hiệu tập thể được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) chứng nhận, gồm: Rau hữu cơ Sóc Sơn, Chè Bắc Sơn, Bưởi sạch Sóc Sơn, Gà đồi Sóc Sơn, Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn.
Tuy nhiên, không phải sản phẩm nông nghiệp nào có nhãn hiệu/thương hiệu cũng tiêu thụ thuận lợi. Đơn cử như, sản phẩm gạo Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, nông dân vẫn tiêu thụ phụ thuộc chủ yếu vào thương lái nên giá cả rất bấp bênh, hiện nay giá bán rất thấp chỉ đạt 25.000 đồng/kg.
Đáng nói, một số HTX dù đã ký hợp đồng tiêu thụ với DN trung gian nhưng không ký kết trực tiếp với hệ thống bán lẻ, siêu thị, nên sản phẩm qua khâu trung gian đến tay người tiêu dùng đã bị đội giá. Đây là điểm trừ trong cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.
Đại diện Công ty Nấm KMS (huyện Sóc Sơn) cho hay, Công ty có 5 dòng sản phẩm nấm với sản lượng trên dưới 1 tấn/ngày. Hiện, Công ty đang ký hợp đồng với Công ty TNHH Thực phẩm Lý Tưởng Việt Nam (nhà phân phối trung gian) đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Vinmart, Big C. Tuy nhiên, sản phẩm tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng, vì vậy, Công ty mong muốn được ký kết trực tiếp với nhiều đối tượng khách hàng là siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể để tiêu thụ ổn định sản phẩm.
Sản phẩm gạo Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn dù đã có nhãn hiệu nhưng vẫn bí đầu ra
Thực tế cho thấy, nông sản gắn mác an toàn trên thị trường hiện nay rất đa dạng, phong phú, sản lượng lớn và đến từ mọi miền đất nước, do đó để có chỗ đứng trên thị trường không có cách nào khác là người sản xuất phải nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Trong đó, bao gồm các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sản phẩm có thương hiệu/nhãn hiệu; địa chỉ cung ứng; giá thành hợp lý…
Bên cạnh đó, người sản xuất cần biết phân loại đối tượng người tiêu dùng theo từng phân khúc (nông thôn hay thành thị) và chủ động tìm hiểu thị trường.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đồng quan điểm, nông dân/HTX cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Bởi, sản phẩm an toàn, chất lượng tốt nhưng không được nhiều người biết đến, thị trường không đón nhận thì giá trị sản phẩm không được nâng cao đồng nghĩa với thu nhập của nông dân, lợi nhuận của HTX cũng không tăng.
“Nông dân lưu ý việc quy hoạch vùng sản xuất theo quy trình VietGAP, hoặc hữu cơ được các tổ chức, cơ quan chức năng chứng nhận thì giá trị sản phẩm mới được nâng lên. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để các DN tin tưởng, sẵn sàng bắt tay liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm với bà con” - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương nhấn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sơn La đẩy mạnh xuất khẩu, nâng tầm giá trị nông sản

Sơn La đẩy mạnh xuất khẩu, nâng tầm giá trị nông sản

04 Dec, 01:40 PM

Kinhtedothi - Những năm gần đây, cùng với việc mở rộng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn và đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, tỉnh Sơn La đang tập trung hoàn thiện hệ thống dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, tạo nền tảng tiêu thụ nông sản ổn định, bền vững.

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ