Hỗ trợ pháp lý bằng ứng dụng thông minh

An Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dựa trên nền tảng công nghệ, nhóm sinh viên (SV) Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã sáng tạo ra ứng dụng thông minh mang tên STAT giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn với dịch vụ hỗ trợ pháp lý thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) với 2 hệ điều hành chủ yếu hiện nay là Android và iOS.

Tiện lợi, dễ dàng sử dụng, đặc biệt phù hợp với đối tượng người có thu nhập thấp được kỳ vọng là những ưu điểm nổi bật để ứng dụng này thu hút sự quan tâm của người dùng smartphone. Với ý tưởng sáng tạo này, nhóm bạn trẻ vừa giành giải Ba tại Cuộc thi Tinh thần pháp luật 2017 do Câu lạc bộ Luật gia trẻ, Khoa Luật tổ chức.

Mô tả cách sử dụng ứng dụng STAT trên smartphone.

Vũ Quốc Cường, thành viên của nhóm STAT chia sẻ: “Qua tìm hiểu, chúng em được biết, số lượng luật sư ở Việt Nam rất ít, chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội (chiếm hơn 2/3). Tỷ lệ luật sư trên dân số của Việt Nam hiện nay khoảng 1/14.000 dân, rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới”.

Hiện, có một thực tế là giá của các dịch vụ pháp lý khá cao khiến người dân không đủ điều kiện chi trả. Nhiều vụ việc số tiền cần chi trả cho luật sư còn cao hơn nhiều lần số tiền phạt nên đã hạn chế việc tìm đến các văn phòng luật sư của người dân. Trong nhiều trường hợp, người dân không thể có được sự trợ giúp cần thiết dẫn đến việc quyền và lợi ích hợp pháp của họ không được đảm bảo.

Ứng dụng STAT được thực hiện dựa trên nền tảng công nghệ với 2 hệ điều hành chủ yếu hiện nay là Android và iOS. Ứng dụng dành cho smartphone nên hướng tiếp cận người dùng chính sẽ là kênh online như Facebook, Google, YouTube... kết hợp với một số kênh offline.

Theo chia sẻ của các thành viên nhóm STAT, giao diện chính của ứng dụng gồm tìm kiếm thông tin, diễn đàn trao đổi, tìm văn phòng luật, mẫu đơn và hợp đồng... Từ ứng dụng này, người sử dụng sẽ nhập từ khóa hoặc đặt câu hỏi về vấn đề mà họ quan tâm. Ứng dụng sẽ trả về các kết quả liên quan đến câu hỏi mà người dùng nhập. Thông thường đây sẽ là những vấn đề pháp lý đơn giản, thường gặp và đã có sẵn trong hệ thống dữ liệu của ứng dụng. Trong các trường hợp phức tạp hơn, ứng dụng sẽ hỏi thêm một số câu hỏi khác để làm rõ hơn vụ việc dựa vào một bảng câu hỏi Yes/No (Có/Không), người sử dụng sẽ phải trả lời hết các câu hỏi liên quan bằng việc lựa chọn câu trả lời "Có" hoặc "Không".

Nguyễn Ngọc Huyền - thành viên của nhóm cho biết: So với các phương pháp truyền thống, ứng dụng thông minh STAT có ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Không chỉ tự động, dễ hiểu, có tính cộng đồng cao, STAT còn có thể thực hiện tính năng tra cứu ngay cả khi không có kết nối internet. Bên cạnh đó, người dùng có thể báo cáo những sai sót trong việc trả lời câu hỏi...

Lấy ví dụ điển hình về tính năng của STAT, thành viên Cao Minh Nguyên cho biết: “Khi xảy ra hàng loạt các vụ ấu dâm, người sử dụng có thể quan tâm và đặt các câu hỏi liên quan đến việc này như: “Ấu dâm là gì?”; “Tội ấu dâm bị xử lý như thế nào?”. Chỉ cần nhập câu hỏi một lần và những câu hỏi sau có nội dung tương tự sẽ được tự động trả lời. Trường hợp câu hỏi không có sẵn trong hệ thống dữ liệu sẽ được ứng dụng lưu lại và cập nhật bổ sung sau. Thông thường quá trình cập nhật bổ sung này sẽ kéo dài từ 1 - 3 ngày ngay sau khi hệ thống nhận được câu hỏi mới”.

Tự tin về tính khả thi cao của ứng dụng đầy hữu ích này, một thành viên cho biết: “Trong năm 2017, ứng dụng sẽ xây dựng nội dung trên các lĩnh vực đã đặt ra. Mục tiêu tiếp cận 1 - 2 triệu người”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần