Hỗ trợ, tập trung tối đa phòng chống dịch Covid-19 cho Đà Nẵng

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/7, tại Trung tâm quản lý và Điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã làm việc với các điểm cầu về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

 Ảnh minh họa
Tại buổi hội chẩn, các điểm cầu báo cáo về tình hình bệnh nhân đang điều trị, theo đó tại Bệnh viện (BV) C Đà Nẵng hiện đang điều trị 2 BN Covid-19 là BN 420 và 445, trong đó BN 420 không còn cảm giác khô miệng, vận động tay chân bình thường, thông khí phổi tốt. Trước đó, BN 420 có thời gian diễn biến nặng.
Theo Giám đốc BV Đà Nẵng Lê Đức Nhân, hiện BV điều trị cho 19 BN, trong đó 2 ca ECMO, 2 ca thở máy, ca 428 suy thận nặng, thở máy vừa cấp cứu xong các thông số tạm ổn. Hôm nay BV đã làm việc với BV T.Ư Huế để chuyển thêm 5 bệnh nhân Thận nhân tạo đến BV T.Ư Huế. Ngoài ra, một bệnh  nhân nặng tại BV Hoàn Mỹ phải thở máy được đề nghị chuyển đến BV T.Ư Huế.
Trong khi đó, theo Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn, tại BV đa khoa T.Ư Quảng Nam cơ sở vật chất có thể tiếp nhận BN, nhưng nhân lực và trang thiết bị bệnh viện còn thiếu nhiều, ông Tuấn đã đề nghị bổ sung nhân lực HSTC cho bệnh viện ĐK Quảng Nam từ các BV TP Hồ Chí Minh.
Trước khó khăn trong công tác xét nghiệm, các BV Đà Nẵng, Quảng Nam đã được bố trí 20 máy xét nghiệm.
Tại điểm cầu T.Ư Huế, Giám đốc BV Nguyễn Như Hiệp cho biết, rút kinh nghiệm trong công tác vận chuyển, liên lạc và thông tin người bệnh từ buổi hội chẩn trước, BV đã tiếp nhận BN 438 từ BV Đà Nẵng vào, hiện bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn rất nhiều. BN không phải nằm hồi sức. BV cũng đang chuẩn bị tiếp nhận thêm các ca bệnh từ BV Đà Nẵng và BV Phổi Đà Nẵng và chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân nặng.
Còn theo Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Tổ trưởng Tổ điều trị Tổ công tác đặc biệt tại Bộ Y tế đang hỗ trợ tại Đà Nẵng Nguyễn Như Hiệp, trong mấy ngày nay Bộ Y tế phối hợp với BV Bạch Mai, Chợ Rẫy… đào tạo cho cán bộ Trung tâm Y tế Hòa Vang. Hiện Trung tâm có thể tiếp nhận 180 bệnh nhân và đang thiết lập trung tâm Thận nhân tạo. Tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh hiện điều trị 2 ca dương tính.
Tuy nhiên chỉ có ca 449 nặng do nhiễm trùng phổi, tiền sử cao huyết áp, sử dụng Corticoid trong thời gian dài. Hiện BN đã hết sốt và ổn định hơn. Báo cáo về tình hình đón bệnh nhân từ Ginea Xích đạo, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư Nguyễn Trung Cấp cho biết, hiện có 125 bệnh nhân dương tính trong đó có 6 bệnh nhân có tổn thương phổi, trong đó có 3/6 bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và ký sinh trùng cần theo dõi sát sao.
Các bệnh viện đã đề xuất về nhu cầu máy thở, ECMO, máy lọc thận, quả lọc, thuốc, vật tư tiêu hao… để điều trị và dự phòng cho công tác điều trị BN Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị BV Chợ Rẫy và BV Bệnh Nhiệt đới cử thêm bác sĩ Hồi sức (từ CK trở lên) hỗ trợ BV đa khoa T.Ư Quảng Nam; Đề nghị Viện Pasteur hỗ trợ, đào tạo và kiểm định cho các BV tại Quảng Nam về  công tác xét nghiệm.