Hỗ trợ thí điểm 45 hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Đà Nẵng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình “Hỗ trợ thí điểm 45 hệ thống điện mặt trời mái nhà tại thành phố Đà Nẵng” được Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp cùng Sở Công Thương Đà Nẵng triển khai từ ngày 14/9 - 10/10/2020 với nguồn tài chính từ chương trình “Đột phá Khí hậu - Climate Breathrough”.

Sáng kiến này đóng góp trực tiếp cho chương trình “Triệu ngôi nhà xanh - Vì Việt Nam thịnh vượng” được GreenID khởi xướng từ năm 2018. 
GreenID hỗ trợ với mỗi hệ thống có công suất tối thiểu từ 3kWp trở lên là 6 triệu đồng/hệ thống.
Đà Nẵng là một trong hai thành phố đã được Ngân hàng Thế giới (World Bank) đánh giá có nhiều tiềm năng về năng lượng mặt trời trên mái nhà, đồng thời chính quyền TP cũng đang xây dựng đề án thúc đẩy điện mặt trời mái nhà nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố xanh, thông minh và hiện đại.
Trong chương trình này, GreenID sẽ hợp tác với Sở Công Thương Đà Nẵng hỗ trợ một phần tài chính cho 45 hệ thống điện mặt trời mái nhà. Tất cả các hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, có mái nhà  không bị che khuất, đáp ứng các tiêu chí của chương trình và có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà đều có thể đăng ký tham gia chương trình. Mức hỗ trợ được áp dụng  với mỗi hệ thống có công suất tối thiểu từ 3kWp trở lên là 6 triệu đồng/hệ thống.
Chương trình triển khai theo nguyên tắc “first come-first serve - người  đăng ký trước sẽ được chọn trước” cho tới khi hết số lượng hỗ trợ. Chương trình sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân; góp phần  giảm phát thải CO2 bảo vệ môi trường, khí hậu và thúc đẩy xây dựng thành phố xanh. Đồng thời, hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà có thể bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với giá hỗ trợ theo Quyết định số 13 để tăng thêm thu nhập. 
Công nhân EVNHANOI kiểm tra hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn TP. Ảnh: Khắc Kiên
GreenID đã thực hiện thành công chương trình thí điểm 90 hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Hà Nội. Chương trình đã đóng góp tổng công suất: 414,29 (kWp) vào hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam, góp phần cắt giảm sản lượng tiêu thụ điện của các hộ gia đình trên địa bàn TP Hà Nội, hỗ trợ tài chính và nâng cao nhận thức cho người dân về giá trị và lợi ích của điện mặt trời mái nhà. 90 hộ gia đình ở địa bàn Hà Nội đã được tư vấn, lắp đặt và đang  sử dụng các hệ thống điện mặt trời mái nhà ở nhiều quy mô khác nhau.
Nhiều người đã trở thành Đại sứ Xanh tham gia cùng GreenID để tiếp tục lan tỏa thông tin góp phần phủ xanh các mái nhà tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở các thành phố, GreenID sẽ tiếp tục thực  hiện các dự án thí điểm trình diễn tại một số địa bàn ở khu vực miền Trung, miền Nam để cùng người dân nhanh chóng thực hiện mục tiêu Triệu nhà Xanh vào năm 2030. 
Bên cạnh việc được hỗ trợ một phần tài chính, các hộ tham gia chương trình còn được kết nối  với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp điện mặt trời mái nhà có uy tín, tiếp nhận tư vấn và lắp đặt hệ thống với mức giá ưu đãi nhất. Đặc biệt, hộ gia đình còn có cơ hội tham gia mạng lưới Đại sứ Xanh để lan tỏa thông điệp, truyền cảm hứng và góp sức vào bảo vệ môi trường sạch, khí hậu xanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần