Hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/7, Đoàn kiểm tra của Thành ủy do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra Chương trình 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân” tại huyện Phúc Thọ.

Hiện nay, cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện Phúc Thọ đang chuyển đổi theo hướng giảm diện tích vùng sản xuất lúa không hiệu quả sang trồng hoa, cây màu và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, đưa thêm các cây con, giống phù hợp với nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, trong hai năm 2014 - 2015, huyện đã chuyển đổi được trên 700ha từ cây màu sang trồng rau an toàn, hoa cây cảnh cho hiệu quả kinh tế cao như rau an toàn đạt 600 - 800 triệu đồng/ha/năm, măng tây 250 triệu đồng/ha/năm, hoa ly 2,8 - 3 tỷ đồng/ha/năm, cây ăn quả 400 - 500 triệu đồng/ha/năm… Trên địa bàn huyện hiện đã hình thành vùng rau an toàn và rau hữu cơ tại các xã Vân Hà, Vân Phúc, Xuân Phú, Thanh Đa, Hát Môn, Tam Thuấn..
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo phát biểu tại buổi làm việc.
Về xây dựng NTM, tính đến nay, toàn huyện Phúc Thọ đã có 20/22 xã đạt chuẩn NTM, đạt 90,9%. Huyện phấn đấu năm 2017 có thêm 2 xã Thượng Cốc và Xuân Phú về đích NTM. Kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM, sau khi tổ chức đánh giá, chấm điểm các tiêu chí huyện NTM theo Thông tư số 35/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT và Hướng dẫn số 108/HD-UBND của UBND TP, đến nay huyện đã đạt 94/100 điểm. Đáng chú ý, huyện không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.
Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh, hạn chế của chương trình là chưa tạo được điểm nhấn rõ nét về phát triển kinh tế, hiệu quả hoạt động của các HTX còn thấp. Việc nhân rộng một số mô hình kinh tế mới và ứng dụng tiến bộ KHCN trong nông nghiệp còn chậm. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa xây dựng NTM còn hạn chế, việc huy động nguồn đóng góp của DN và Nhân dân tham gia xây dựng NTM rất khó khăn. Vệ sinh môi trường đã có chuyển biến nhưng chưa được cải thiện rõ nét.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đánh giá cao việc triển khai Chương trình 02-CTr/TU của huyện Phúc Thọ, từ nhận thức, quan điểm xây dựng NTM đến việc ra các nghị quyết, đề án, chương trình để triển khai. Ghi nhận những chỉ tiêu đạt được trong xây dựng NTM, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đề nghị thời gian tới, huyện Phúc Thọ cần tập trung hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM ở 2 xã còn lại, tiến tới huyện NTM. Đối với những xã đã đạt NTM nhưng còn nợ chỉ tiêu cần phải hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đề nghị huyện Phúc Thọ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng và triển khai quy hoạch, trong đó lưu ý cập nhật những vấn đề mới của TP, tập trung hoàn thành quy hoạch của các xã và phổ biến, tuyên truyền để người dân biết và thực hiện. “Hiện nay, TP đang tập trung quy hoạch xã, phường, thị trấn. Đây là vấn đề quan trọng, lâu dài, các địa phương muốn phát triển được phải có quy hoạch. Dứt khoát thực hiện dự án chuyển đổi phải quy hoạch” - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.
Yêu cầu huyện tập trung làm tốt các nội dung của Chương trình 02-CTr/TU, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đề nghị huyện quan tâm tới bản chất bên trong, nghĩa là chất lượng cuộc sống để người dân cảm nhận được sự thay đổi sau khi thực hiện Chương trình. Đặc biệt, cần tiếp tục nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân với hình thức hỗ trợ linh hoạt, có thể theo hộ, nhóm hộ hay vùng tập trung. Trong đó, chú trọng hỗ trợ ứng dụng KHCN vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ… cho người dân. Ngoài ra, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng lưu ý huyện quan tâm tới vấn đề an ninh trật tự ở nông thôn, không để xảy ra các “điểm nóng” phức tạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần