Hỗ trợ xây dựng 41 nhà văn hóa cho Ba Vì

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/3, tại huyện Ba Vì đã diễn ra hội nghị phối hợp triển khai xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn bản các xã miền núi từ nguồn hỗ trợ của các quận nội thành. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt phát biểu tại hội nghị.
Huyện Ba Vì có 7 xã miền núi, chiếm 50% tổng số xã miền núi của TP với trên 26.000 đồng bào DTTS. Hiện nay, Ba Vì là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất TP (6,02%), hạ tầng kỹ thuật xã hội còn thiếu và đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Đáng chú ý, qua khảo sát, điều kiện cơ sở vật chất văn hóa của các thôn, bản tại các xã miền núi đặc biệt thiếu thốn. Trên địa bàn 7 xã miền núi có 75 thôn bản và cụm dân cư, trong đó có 68 thôn bản có NVH. Tuy nhiên, các NVH đều được xây dựng từ những năm 1995 đến 2008, đang trong quá trình xuống cấp hoặc nhỏ hẹp, diện tích trung bình từ 40 – 60m2, không đủ điều kiện tổ chức các hoạt động cộng đồng.

Trước tình hình đó, Thành ủy, UBND TP đã có chủ trương vận động các quận nội thành tham gia ủng hộ xây dựng NVH cho các xã miền núi vùng đồng bào DTTS. Thực hiện chủ trương này, 10 quận nội thành gồm: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm đã ủng hộ, hỗ trợ kinh phí đợt đầu xây dựng 41 NVH cho các xã miền núi của huyện Ba Vì với tổng số vốn 82,015 tỷ đồng. Tiến độ triển khai thi công bắt đầu từ tháng 5/2015, phấn đấu kết thúc trong tháng 10/2015.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của các quận nội thành trong việc chung tay cùng TP nâng cao mức sống cho đồng bào DTTS. Phó Chủ tịch đề nghị thời gian tới, các quận nội thành tiếp tục đa dạng hóa hình thức huy động nguồn lực, nhất là vận động DN tham gia hỗ trợ các xã miền núi. Đối với huyện Ba Vì, cần tích cực triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ và lưu ý có quy hoạch chi tiết khu vực NVH, cây xanh, công trình phụ trợ… để nâng cao hiệu quả sử dụng công trình.