Hỗ trợ xây mới, sửa nhà: Cải thiện điều kiện sống cho người có công

Thủy Trúc - Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính sách hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà của UBND TP Hà Nội đã giúp nhiều hộ người có công (NCC) với cách mạng được sống trong những cơ ngơi khang trang, góp phần cải thiện điều kiện sống cho họ.

Mong ước thành hiện thực

“Gia đình tôi rất phấn khởi khi mong ước sửa chữa ngôi nhà bị xuống cấp đã thành hiện thực. Mấy năm nay, cứ trời mưa là nhà lại dột, trong nhà như ngoài sân, tôi phải lấy bạt che, xô chậu để hứng nước. Nước mưa ngấm vào tường làm nhà bị ẩm thấp, tường bong tróc, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Có nhà mới rồi, chúng tôi yên tâm lắm, bây giờ chỉ còn tập trung vào làm ăn…” - ông Nguyễn Thanh Xuân (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai) không giấu được sự xúc động khi ở trong ngôi nhà khang trang, phủ lớp vôi màu vàng nên cứ như "cởi tấm lòng" chia sẻ. Phải nói rằng, đó là một niềm vui lớn đối với người đã từng vào sinh ra tử trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Ông Nguyễn Thanh Xuân cho hay, khi được TP cấp trước 20 triệu đồng cộng với số tiền gom góp được, gia đình đã thuê thợ róc hết lớp vôi vữa, nâng nền và tường nhà, thay khung tre bằng gỗ, ngói sông Cầu chuyển thành mũi hài, nền lát gạch đỏ Hạ Long. Từ chỗ có ngôi nhà khang trang ấy, gia đình ông Xuân đã gom góp làm mái tôn một phần sân làm chỗ để xe và chứa lương thực.

Không riêng gì gia đình ông Nguyễn Thanh Xuân, mà nhiều hộ NCC trên địa bàn Thủ đô rất phấn khởi khi biết mình có trong danh sách được TP hỗ trợ kinh phí để xây dựng và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhất là đối với những hộ NCC neo người, hoàn cảnh kinh tế khó khăn như Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đá ở xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa. Năm nay, mẹ Đá đã ở tuổi 94, sức khỏe rất yếu và bị lẫn do tuổi già. Mẹ Đá đang sống cùng con dâu thứ Đỗ Thị Bầu trong căn nhà cấp 4 chật hẹp được xây dựng từ năm 1980 đã xuống cấp trầm trọng. “Mỗi khi mưa bão, nhà bị dột phải che bạt nhưng vẫn không ngăn được những trận nước trút khiến tôi thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Thương mẹ tần tảo cả đời nhưng hoàn cảnh gia đình nghèo khó, chúng tôi không có khả năng sửa sang ngôi nhà. Đợt này, được TP hỗ trợ kinh phí xây nhà mới, mẹ con tôi phấn khởi lắm và càng thêm biết ơn sự quan tâm lớn lao của Đảng và Chính phủ” – bà Bầu xúc động nói.

Gấp rút triển khai xong trước 30/6

Thông tin từ Sở LĐTB&XH Hà Nội, trong tổng số 7.298 hộ gia đình NCC với cách mạng được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà, đến nay 3.398 hộ nhận quyết định hỗ trợ kinh phí; 2.783 hộ NCC đang thực hiện xây mới và sửa chữa nhà, hoàn thiện hồ sơ hoàn công. Một số địa phương có số hộ đã thực hiện hỗ trợ trên tổng số hộ đạt kết quả tương đối cao như Phú Xuyên, Mỹ Đức, Quốc Oai, Ba Vì, Sơn Tây… Bà Phạm Thúy Hòa – Trưởng phòng LĐTB&XH Ứng Hòa cho biết, toàn huyện có 440 hộ NCC với cách mạng được TP phê duyệt. Qua rà soát hồ sơ và kiểm tra thực tế, 420 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ, trong đó xây mới 216 hộ và 204 hộ sửa chữa. Tính đến hết tháng 2, đã có 233 hộ xây dựng, sửa chữa xong, 14 hộ đang thực hiện. Huyện Quốc Oai, trong danh sách hỗ trợ có 316 hộ, sau khi rà soát còn 268 hộ đủ điều kiện. Trưởng phòng LĐTB&XH Quốc Oai Phạm Thị Thanh Huyền thông tin: “Trong tổng số 268 hộ đủ điều kiện có 92 hộ đã xây mới và sửa chữa nhà ở trước thời điểm, còn lại đang được triển khai theo đúng thời gian quy định để hoàn thành trước ngày 30/6/2017”.

Ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đá xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Thủy Trúc

Theo bà Huyền, trong việc thực hiện xây dựng và sửa chữa nhà cho NCC với cách mạng, những gia đình có người cao tuổi và neo người đã được các đoàn thể địa phương (Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh…) giúp ngày công để ngôi nhà nhanh chóng được hoàn thiện. Với những hộ NCC không nằm trong diện được TP hỗ trợ nhưng nhà xuống cấp có đề nghị giúp đỡ, UBND huyện sẽ huy động vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tập trung giải quyết. Hiện nay qua quá trình thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC, nhiều địa phương gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ. Lý do bởi, có những hộ NCC ban đầu đăng ký sửa chữa nhà nhưng khảo sát lại cho thấy bị xuống cấp nặng phải xây mới. Một số hộ NCC thuộc diện sửa chữa, trong quá trình thực hiện tường, móng rất yếu phải tháo dỡ hoàn toàn để xây mới. Những trường hợp này địa phương phải chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên. Lại có những hộ NCC rất khó khăn về kinh tế, khả năng huy động kinh phí tự xây còn hạn chế, hoàn toàn trông chờ vào hỗ trợ của TP mới triển khai được. Một số hộ NCC đang vướng mắc về đất đai (trong diện quy hoạch, tranh chấp, không có đất) nên không thể xây mới hoặc sửa chữa được. Hoặc, một số hộ NCC đã từ trần, địa phương đang chờ hướng dẫn thực hiện từ TP.

Huyện Ứng Hòa xác định việc hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho NCC với cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017. Hiện nay, huyện đang kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, xong trước ngày 30/6/2017.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa  Nguyễn Hồng Dân


Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã, đến cuối tháng 2/2017 có 1.102 hộ NCC phát sinh đề nghị được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, trong đó đã thực hiện được 165 nhà với kinh phí 31.455 triệu đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần