Hoa anh đào Nhật khoe sắc ở Phần Lan

Lê Lam (từ Helsinki)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng năm, cứ vào tháng 5 người dân khắp nơi ở Phần Lan đổ về Helsinki để chiêm ngưỡng và thưởng thức vườn hoa anh đào rực rỡ có một không hai ở nước này.

Người ta thi nhau chụp ảnh, tạo dáng dưới chiếc ô hoa khổng lồ, bên gốc cây, trên thảm cỏ, cùng ăn uống, đàn hát. Song không phải ai cũng biết về sự ra đời của vườn hoa nổi tiếng này.
Sau khi đã đặt chân lên hơn 50 quốc gia trên trái đất, vào cuối thập niên 70 thế kỷ trước, một người đàn ông sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản tên là Norio Tomida đã quyết định chọn Helsinki của Phần Lan làm quê hương thứ hai của mình. Tại đây, anh kết hôn với một cô gái Phần Lan và mở một tiệm bán các đồ dùng nhà bếp ở Punavuori của Helsinki. Ngoài ra, ông còn làm môi giới vé máy bay cho khách bay sang Nhật.
 Hoa anh đào ở công viên Ruihovuori thu hút rất nhiều người dân Phần Lan đến thưởng ngoạn.
Trong thời gian bán vé máy bay, nhiều người thường hỏi ông nên đến Nhật vào thời gian nào để được chiêm ngưỡng anh đào nở hoa. Nghe thế, trong đầu ông lóe lên một ý tưởng: Sao mình không đem anh đào về trồng ở Helsinki và tổ chức lễ hội Hanami hàng năm tại đây? Tomida đã đề đạt ý tưởng của mình với chính quyền TP Helsinki và được chấp thuận.

Thế là năm 1998, với số tiền dành dụm của mình và quyên góp được từ một số người Nhật quen biết, Tomida mua về 52 cây anh đào và trồng ở công viên Alppi của Helsinki. Nhưng có vẻ đất của vùng này không thích hợp lắm cho hoa anh đào, vì vậy hơn một nửa số cây trồng xuống không sống được. Dù vậy, Tomida không bỏ cuộc mà quyết tâm thử lại. Ông kêu gọi những người Nhật sống ở Phần Lan đóng góp tài chính và mua về được 152 cây anh đào. Lần này, ông tìm được vùng đất thích hợp là Roihuvuori, bởi vì từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, tại đây đã có một khu vườn kiểu Nhật Bản. Năm 2006, ông Tomida cùng gia đình đã trồng những cây anh đào xuống công viên này và đến năm 2008 lễ hội Hanami lần đầu tiên của Phần Lan đã được tổ chức tại đây đúng như niềm mơ ước bấy lâu nay của ông Tomida.

Kể từ đó trở đi, mùa hoa anh đào nào cũng vậy, ông Norio Tomida đều ghé thăm “sản phẩm” của mình và ngắm nhìn người dân Thủ đô Helsinki cũng như khắp nơi từ Phần Lan đổ về đây thưởng ngoạn. Ông hết sức hài lòng vì ý tưởng táo bạo tưởng chừng như không thể của mình đã trở thành hiện thực. Ông Tomida cảm thấy mãn nguyện và cảm động khi người dân Phần Lan đã đón nhận và yêu thích công viên này. Ngày nay, công viên vẫn đang tiếp tục được mở rộng với những giống hoa anh đào mới và lần này tiêu chí đứng đầu là những giống anh đào cho hoa đẹp, to, bắt mắt.

Mặc dù năm nay vì dịch Covid-19, số người đến ngắm hoa nở ít hơn, song chỉ với hashtags "#Roihuvuoren kirsikkapuisto" trên mạng xã hội hiện đã có trên 9.000 tấm ảnh do người dân chụp được năm nay.

Vậy là một công viên hoa anh đào Nhật Bản rộng lớn đã có mặt ở nơi phương Bắc xa xôi, bắt đầu từ ý tưởng của một người đàn ông đến từ xứ sở mặt trời mọc.