Hoa bưởi đầu mùa “cháy hàng”

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, từ cuối tháng 2 hàng năm, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bắt đầu xuất hiện những xe hàng rong chở đầy hoa bưởi về phố. Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài một tháng sau Tết, nên mặc dù giá bán khá cao song người tiêu dùng vẫn mua về đặt trên bàn thờ, ngoài phòng khách.

 Ảnh minh họa
Nhờ sức tiêu thụ mạnh nên các tiểu thương cũng thu về tiền triệu mỗi ngày.
Hiện trên các tuyến phố như Giảng Võ, Kim Liên mới, Xã Đàn... hoa bưởi được bán nhiều nhất. Hiện giá bán hoa bưởi cành bán dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/kg, nếu gặp khách, nhiều người còn bán được từ 450.000 đến 500.000 đồng/kg; riêng hoa bưởi rời có giá chỉ khoảng 100.000 - 150.000 đồng/kg. Để tiện cho người mua, các tiểu thương còn bó sẵn khoảng 1 - 2 lạng giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/bó. Giá bán này được cho là khá đắt nhưng do mới đầu mùa nên hoa bưởi vẫn được nhiều người ưu chuộng và thường xuyên “cháy hàng”.

Theo những tiểu thương, thông thường, khách mua hoa bưởi chủ yếu chỉ mua vài lạng hoa bưởi dùng thắp hương, bày đĩa, đi chùa hoặc đơn giản mua về cắm chơi, song cũng có người mua cả cân, thậm chí vài cân một lúc để về ướp trà, ướp bột sắn dây, nấu nước gội đầu hoặc tắm. Lý giải nguyên nhân vì sao giá bán hoa bưởi lại đắt như vậy, các tiểu thương cho rằng, mùa hoa bưởi ngắn, nguồn cung cho thị trường Hà Nội không nhiều chủ yếu từ các tỉnh như Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh và một vài huyện. Hiện tại, hoa được bán trên các tuyến phố ở Thủ đô phần lớn là giống bưởi Diễn nhỏ cánh, hương thơm nhẹ chứ không đậm mùi và to cánh như hoa bưởi chua được trồng tại Khoái Châu (Hưng Yên), Xuân Mai (Hòa Bình).

Sức tiêu thụ mạnh cũng giúp các tiểu thương kinh doanh có thêm thu nhập, anh Lê Đình Tú (Văn Lâm, Hưng Yên), một tiểu thương kinh doanh hoa bưởi trên phố Giảng Võ chia sẻ: Trung bình mùa hoa bưởi kéo dài hơn 10 ngày nếu trời nắng ấm, riêng tiết trời se lạnh hoa có thể kéo dài đến nửa tháng. Mỗi ngày tôi bán ra thị trường khoảng 5 - 7kg, có ngày bán nhiều nhất đến 10kg, hiện tôi nhập hoa bưởi với giá 200.000 đồng/kg, bán ra khoảng 300.000 đồng/kg. Mùa hoa bưởi năm ngoái kéo dài 11 ngày, trừ hết chi phí ra thì tôi thu về gần 7 triệu đồng. Bán hàng này tiền công thu về cũng tương đương bán hoa quả, nhưng hoa bưởi thì chở nhẹ nhàng hơn.

Nếu như ở những vùng quê, hoa bưởi chỉ đơn thuần là loài hoa của một loại cây ăn quả thì ở Hà Nội, bông hoa bưởi thơm ngọt, dịu dàng lại trở thành thứ “đặc sản” không thể thiếu mỗi độ xuân về.