Hóa giải sức ép tỷ giá

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày (6/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến đồng USD tăng giá mạnh. Đồng Nhân dân tệ (CNY) lập tức mất giá 0,8% so với USD, hiện ở mức 6,787 CNY/USD. Áp lực đối với tỷ giá USD/VND đã gia tăng

Khách hàng giao dịch ngoại tệ tại chi nhánh HDBank Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Áp lực tỷ giá tăng
CNY của Trung Quốc là một trong 8 đồng tiền trong giỏ tính tỷ giá trung tâm của Việt Nam. Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn SSI cho rằng, áp lực đối với tỷ giá USD/VND đã gia tăng đáng kể so với quý I, bao gồm: Áp lực từ diễn biến quốc tế, nguồn cung USD đã giảm bớt sau khi có khoảng 8 tỷ USD hút về dự trữ ngoại hối (tính từ đầu năm) và cán cân thương mại có nhiều bất lợi...
Nhiều dự báo cho rằng việc giữ lạm phát ở mức 4% là khó khăn, tỷ giá vẫn chịu áp lực từ lạm phát, song lại được hỗ trợ tích cực từ cân đối cung - cầu ngoại tệ. Việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc mặc dù về sinh lời với mỗi ngân hàng không tốt nhưng để duy trì ổn định cho ngân hàng thì đây là điều tích cực. 

Chuyên gia Cấn Văn Lực

Thông tin tăng trưởng GDP quý I/2019 của Mỹ vượt xa dự báo, lên mức 3,2% đã khiến đồng USD tăng giá mạnh, chỉ số DXY tăng vọt lên 98,2 điểm vào 25/4/2019 sau đó hạ nhiệt dần và hiện ở mức 97,5 điểm sau khi EUR hồi phục nhờ các thông tin về tăng trưởng và thất nghiệp khả quan hơn của châu Âu.

Các chuyên gia SSI đánh giá, diễn biến quốc tế cùng với sự thu hẹp đột ngột chênh lệch lãi suất VND/USD trên thị trường liên ngân hàng đã tác động mạnh đến tâm lý thị trường khiến tỷ giá USD/VND bật tăng trên cả ngân hàng và thị trường tự do, mức tăng tương ứng là 70 đồng/USD và 115 đồng/USD. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chỉ số DXY giảm, chênh lệch VND/USD được khôi phục về mức trên 1%/năm đã khiến thị trường bình ổn hơn, tỷ giá cũng điều chỉnh giảm 20 VND/USD, hiện ở mức 23.210 - 23.310 (mua vào - bán ra), áp lực lãi suất sẽ xảy ra bởi các ngân hàng khó giảm lãi suất cho vay khi tăng trưởng vốn huy động nói chung đang thấp hơn tăng trưởng tín dụng và lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn dài trên 12 tháng tiếp tục “neo” ở mức cao.

Sẽ được kiểm soát tốt trong quý II

Thực tế, những tháng qua NHNN đã dần được điều chỉnh tỷ giá trung tâm công bố hàng ngày theo hướng VND mất giá so với USD, từ mức 22.825 đồng/USD ngày đầu năm 2/1/2019 lên 23.028 đồng/USD ngày 26/4/2019 (USD lên giá 0,89% so với VND). Kết thúc quý I, NHNN đã tăng tỷ giá trung tâm giữa VND và USD thêm 155 đồng so với hồi đầu năm.

Tuy nhiên, do cung ngoại tệ dồi dào và sự ổn định giá trị đồng nội tệ, tỷ giá của ngân hàng cũng như trên thị trường tự do đã không thể điều chỉnh tương ứng với mức điều chỉnh của tỷ giá trung tâm. Kể từ đầu năm, tỷ giá trung tâm liên tục được nâng lên, hiện ở mức 22.980 đồng/USD, tăng 0,28% trong tháng 3 và tăng 0,68% trong quý I/2019, nhưng tỷ giá trên cả thị trường ngân hàng và thị trường tự do đều ổn định, dự báo sẽ tiếp tục ổn định trong quý II.

Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong quý I/2019 đạt mức cao kỷ lục, nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) tăng mạnh; nguồn tiền thu được khoảng 265 triệu USD do Vietcombank phát hành riêng lẻ cổ phiếu mới cho 2 nhà đầu tư nước ngoài hồi đầu năm nay... đã góp phần tăng cung ngoại tệ cho hệ thống ngân hàng. Tình trạng găm giữ ngoại tệ không diễn ra do tỷ giá ổn định.

Mặc dù áp lực tỷ giá có gia tăng, nhưng nhóm phân tích SSI cho rằng vẫn có những cơ sở để chúng ta tin tưởng rằng tỷ giá USD/VND sẽ được kiểm soát tốt như: Kinh nghiệm điều hành của Chính phủ và NHNN; dự trữ ngoại hối gia tăng đáng kể đã củng cố nguồn lực để NHNN bình ổn thị trường nếu có biến động mạnh; triển vọng gia tăng nguồn vốn FII từ những thương vụ bán vốn lớn và Trung Quốc sẽ phải có biện pháp kiểm soát đồng nội tệ.

“Với kinh nghiệm và nội lực hiện có, NHNN hoàn toàn có khả năng giữ tỷ giá ổn định bằng công cụ mạnh nhất. NHNN luôn đặt mọi ưu tiên của chính sách tiền tệ lên hai trọng lực: Kiểm soát lạm phát và lãi suất VND theo hướng ổn định giá trị VND, từ đó điều hành tỷ giá theo sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế. Mặt bằng tỷ giá sẽ duy trì ổn định quanh mức 23.200 VND/USD trong quý II/2019 - Giám đốc khối nguồn vốn của một ngân hàng cổ phần nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần