Hoa Hải Đường: Hoài niệm Tết xưa!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cành hoa Hải Đường đỏ thắm, cánh hoa dày đan vào nhau dưới những chiếc lá xanh ngắt viền răng cưa như nhắc nhớ về kỉ niệm tết ngày thơ bé. Cái tết của những đứa trẻ ở quê nghèo khó như tôi!

Mẹ tôi bảo bà đang gom nhặt những kỷ niệm thời thơ dại của tôi vào miền kí ức khi tôi đi tìm loài hoa ngày xưa mang tên “Hải Đường”. Mẹ tôi đã gợi lại từ trong miền kí ức một loài hoa thường chơi ngày tết, màu đỏ phú quý, nụ hoa chúm chím tròn như hai hòn bi ve cứ đan quện vào với những thứ đặc trưng ngày tết như bánh chưng xanh, hai tràng pháo dài nổ tanh tách, bếp củi nhóm lửa rực hồng như đưa hơi hướng mùa xuân đã về. Nhành hoa Hải Đường – mang vẻ đẹp kiêu sa được cắm ở nơi trang trọng nhất trên bàn thờ cúng tổ tiên ngày tết. Loài hoa này rất bền có thể chơi tới 2 tuần mới tàn. Mặc dù gia đình tôi có thể thiếu tiền để mua nhiều thứ nhưng lại không thể không mua hoa Hải Đường.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Nhớ đến loài hoa ấy, chúng tôi trở về làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương trong những ngày cuối năm. Nơi đây nổi tiếng với nghề trồng hoa Hải Đường và người dân đã giàu lên nhờ loài hoa chơi tết này. Với diện tích 35ha, làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương là thủ phủ của hoa Hải Đường ở TP Hải Phòng. Tôi tìm tới nhà ông Nguyễn Sinh Súy, 82 tuổi, là một trong những hộ trồng hải đường nhiều nhất và có truyền thống của làng Đồng Dụ. Căn nhà cấp 4 của ông ở giữa một vườn Hải Đường rộng hơn 3 sào. Trong bạt ngàn lá xanh mượt điểm xuyến những nụ, những hoa đỏ tươi, giống như chiếc áo mới sặc sỡ mà mẹ mua cho tôi mặc đi chơi Tết năm nào. Không gian bừng lên sức sống, cảm giác trong lành, thơm tho và bình yên tới lạ.

Trong vườn nhà ông Súy có cây Hải Đường hơn 100 tuổi. Ông cho biết đã có người tìm đến mua với giá 30 triệu đồng nhưng ông không bán. “Đó là một người bạn tri kỉ từ đời ông bà nên bán làm gì. Mình phải giữ để nhắc nhở con cháu biết tổ tiên đã gây dựng nên thương hiệu cho làng Đồng Dụ này từ chính những đóa hoa Hải Đường thuần khiết” - ông Súy chia sẻ. Loài Hải Đường chỉ nở hoa một lần vào độ cuối năm, tuy chỉ có hương thơm thoảng qua nhưng lại rất cuốn hút bởi những cánh hoa đỏ tươi ôm lấy nhụy vàng rung rinh khoe sắc cả tháng trời. Cái màu ấy đặc trưng của Tết, tựa như những trang giấy đỏ viết thư pháp hay xác pháo tả tơi ở góc sân thuở nào.

Tuy hoa Hải Đường không được chơi phổ biến như đào, quất, mai nhưng cái vẻ thanh tao, khiêm nhường của nó lại khiến người ta muốn về nhà ngay để quây quần bên mâm cơm chiều cuối năm. Bao năm vật đổi sao dời, cha mẹ tôi tóc đã bạc mái đầu. Hoa Hải Đường vẫn thắm đỏ như nhắc nhớ về những người đi ngang qua cuộc đời.