Hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà Paris qua lời lính cứu hỏa: Nguyên nhân không dập lửa từ trên cao

Cẩm Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 400 lính cứu hỏa được huy động đến hiện trường vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris.

Đám cháy bùng phát tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp chiều tối ngày 15/4 (giờ địa phương) đã gây ra sự hỗn loạn và kinh hoàng cho nhiều người chứng kiến. Hơn 400 lính cứu hỏa đã được triển khai để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà. Đám cháy chỉ được khống chế lúc 0h ngày 16/4, một lính cứu hỏa bị thương nặng trong quá trình dập lửa.

 Hình ảnh công trình biểu tượng của nước Pháp bốc cháy ngùn ngụt. Ảnh: Reuters.

Theo RT, hỏa hoạn đã phá hủy 2/3 mái của Nhà thờ Đức Bà tuy nhiên các nhân viên cứu hỏa Pháp vẫn lạc quan thận trọng rằng có thể giữ được hai tòa tháp khỏi sụp đổ.

“Chúng tôi cho rằng hai tòa tháp của nhà thờ Đức bà sẽ được cứu”, chỉ huy Đoàn cứu hỏa tại Paris, Jean-Claude Gallet, nói với các phóng viên.

"Chúng ta có thể tin cấu trúc chính và hai tháp cao của Nhà thờ Đức Bà đã được bảo vệ an toàn", giám đốc Cơ quan cứu hỏa Paris Jean-Claude Gallet phát biểu. “Dù đã lạc quan hơn, chúng tôi vẫn khá thận trọng về khả năng cứu được các công trình này”, ông nói. Các tòa tháp là phần “cổ xưa” nhất của Nhà thờ, đã trải qua vài lần cải tạo và xây mới vào các thế kỷ 17 và 18.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định "điều tồi tệ nhất đã qua đi" và cam kết sẽ xây dựng lại công trình này.

Tuy nhiên, trong quá trình dập lửa, các nhân viên cứu hỏa cho biết không muốn kêu gọi hỗ trợ chữa cháy từ trên không, như các máy bay trực thăng. Lý do là một lượng nước khổng lồ, tiếp cận công trình 850 năm tuổi này từ trên cao có thể làm sập toàn bộ tòa nhà.

“Máy bay trực thăng, trọng lượng của nước và cường độ rơi xuống ở độ cao thấp có thể làm suy yếu cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà và gây ra thiệt hại tới các tòa nhà xung quanh”, Cơ quan An ninh Dân sự Pháp cho biết trên tài khoản Twitter.

Một nhân viên cứu hỏa tại hiện trường nói với Reuters rằng trọng tâm chính của họ là cứu các công trình nghệ thuật từ phía sau nhà thờ, cũng như ngăn chặn phía tháp chuông phía bắc - bên trái từ lối vào, khỏi sụp đổ.

Nguyên nhân dẫn tới vụ cháy chưa được xác định, nhưng các công tố viên Pháp loại bỏ khả năng đây là hành động cố ý.