Hoa khoe sắc từ bãi rác dọc triền đê

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, khi đi qua đoạn đê Nguyễn Khoái thuộc địa bàn phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi hai bên triền đê không còn rác thải, bụi cỏ um tùm, mà là những khoảnh đất phong quang với nhiều luống hoa đủ màu khoe sắc.

Từ “điểm nóng” đổ trộm rác thải…

Theo những người dân sống hai bên đê Nguyễn Khoái, do địa bàn phường Thanh Trì nằm sát chân đê, giáp ranh giữa khu vực nội đô và ngoại đô nên nhiều năm trước đây khu vực này luôn là “điểm nóng” về nạn đổ rác bừa bãi đặc biệt là hai bên mái đê kéo dài từ chân cầu Vĩnh Tuy đến cầu Thanh Trì. Ông Trần Văn Hiếu, số nhà 512, Nguyễn Khoái nhớ lại, từ tháng 10/2017 trở về trước, không khí ở đây luôn ngột ngạt vì bụi bặm, mùi hôi thối, cây cỏ rậm rạp là nơi trú ngụ của các loài vật mang mầm bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt của các hộ gia đình ven đê.
 Bà Lê Thị Thìn, tổ dân phố 11, phường Thanh Trì đang nhổ cỏ, chăm sóc vườn hoa trên mái đê trước cửa nhà mình. Ảnh: Vũ Lê
Trước thực trạng ô nhiễm gây bức xúc trong Nhân dân, cuối năm 2017, Đảng uỷ, UBND phường Thanh Trì đã triển khai kế hoạch, vận động người dân nơi đây vào cuộc. UBND phường đã thành lập tổ vệ sinh môi trường để tuyên truyền, vận động Nhân dân dọn rác, phát quang bụi rậm mái đê, đổ rác đúng nơi quy định, không để rác tồn đọng trên mặt đê sau đó trồng hoa thay thế. Nhận thấy đây là việc nên làm, "vừa sạch nhà, vừa đẹp phố", toàn bộ người dân thuộc 5 khu dân cư nằm sát tuyến đê trên địa bàn phường đã nhiệt tình hưởng ứng.

… đến vườn hoa rực rỡ

Người dân đã cùng chung tay dọn rác, phát quang bụi rậm, sau đó tự mua cây hoa về trồng trên mái đê. Những đoạn đường trước đây là những điểm rác thải, phế thải lớn, lâu năm, cỏ mọc um tùm giờ đây đã được thay "áo mới" bằng con đường hoa rực rỡ. Đến thời điểm này, môi trường hai bên đê Nguyễn Khoái đoạn qua phường Thanh Trì đã được hồi sinh với nhiều loại hoa được lựa chọn trồng như cỏ lạc, hoa hồng, cúc, bỏng, thược dược, chiều tím... Ông Lê Ngọc Huế - Bí thư Chi bộ 18, phường Thanh Trì phấn khởi: Đây là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của cả chính quyền và người dân. Đảng uỷ, UBND phường đã đưa ra chủ trương đúng nên đã thuyết phục được người dân nhiệt tình tham gia bằng 100% xã hội hoá.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Bí thư Đảng uỷ phường Thanh Trì Vũ Minh Tú cho biết, vốn nằm tại vùng trũng về môi trường của TP, đồng thời do vẫn còn nhiều mảnh đất nông nghiệp xen kẹt trên địa bàn phường nên tồn tại nhiều điểm đen ô nhiễm về rác thải. Trước thực trạng này, được sự chỉ đạo của Quận uỷ Hoàng Mai về triển khai Nghị quyết số 11 của Thành uỷ Hà Nội, phường Thanh Trì đã quyết tâm vào cuộc xây dựng kế hoạch để triển khai.
Phường đã phát động và giao cho các khu dân cư, các hội đoàn thể trồng các cây hoa tại các khu vực vốn được gọi là “chân rác” để vừa cải thiện được môi trường sống cho người dân xung quanh vừa tạo cảnh quan sạch đẹp. Thời gian đầu chỉ từ một khu dân cư Tân Thành, sau phong trào đã lan toả ra tất cả 13 khu dân cư trên toàn địa bàn trong đó có 5 khu nằm sát tuyến đê Nguyễn Khoái. Đến nay khoảng 5km chiều dài dọc hai bên đê đã được Nhân dân dọn sạch rác và trồng hoa, tạo bộ mặt đô thị khang trang đồng thời cải thiện đáng kể môi trường sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần