Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/9, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi".

Quang cảnh hội thảo 
Trong khuôn khổ chương trình kéo dài từ ngày 23 - 25/9, các chuyên gia thú y đến từ Hoa Kỳ và đại biểu là cán bộ ngành thú y Việt Nam sẽ cùng nhau thảo luận, chia sẻ những kiến thức và nghiệp vụ thích hợp trong việc đối phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt là các kinh nghiệm của ngành nông nghiệp Hoa Kỳ trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung…
Phát biểu tại lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Phạm Văn Đông cho biết, trước khi hội thảo lần này được tổ chức, Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong việc kiểm soát dịch bệnh. Đánh giá các nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đoàn công tác về thị sát, làm việc trực tiếp tại các địa phương. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ còn hỗ trợ Việt Nam nhiều trang thiết bị phòng thí nghiệm cần thiết để chuẩn đoán, đánh giá và tìm giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan…
Tại hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ có mối quan hệ gắn bó, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Hoa Kỳ cũng tự hào khi là một trong những quốc gia kiểm soát khá tốt dịch bệnh động vật, bao gồm cả các dịch bệnh có lây lan và không lây lan sang người.
Theo ngài Đại sứ Kritenbrink, đến nay, Hoa Kỳ chưa phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, và những kinh nghiệm của Hoa Kỳ hy vọng sẽ giúp ích cho Việt Nam trong nỗ lực sớm kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, kể từ khi bùng phát tại Việt Nam tháng 2/2019, đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra trên 7.600 xã thuộc 63/63 tỉnh, TP trên cả nước. Tổng số lợn bị tiêu hủy đã lên tới trên 5 triệu con (chiếm khoảng 7% tổng đàn lợn cả nước). Hiện, cả nước vẫn còn 4.500 xã có bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần