Hoa ly nở sớm, nhiều nông dân mất Tết

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn khoảng một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tuy nhiên, những cánh đồng trồng hoa ly tại phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) và nhiều xã thuộc huyện Mê Linh chỉ còn trơ lại những bờ thửa trống trơn.

Vụ hoa Tết năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hà (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) canh tác tới 8 sào hoa ly. Nhưng hơn nửa tháng qua, hai vợ chồng chị “đứng ngồi không yên” do hoa ly nở sớm, phải thu hoạch ngay để khỏi mất trắng. Chị Hà cho biết, bình thường, hoa ly vụ Tết sẽ cho thu hoạch sau khoảng 100 – 120 ngày gieo trồng. Tuy nhiên năm nay, mới 85 – 90 ngày, hoa ly đã bung nở phần nhiều. Do loại hoa này không thể ép nở chậm hơn nên buộc phải thu hoạch để đem đi bán…
 Nông dân huyện Mê Linh đóng gói hoa ly.
Cách diện tích hoa ly nhà chị Hà không xa, anh Nguyễn Văn Toàn vừa nhanh tay đóng gói bóng kính cho hoa ly, vừa than: “Năm nay coi như mất ăn Tết rồi…”. Gia đình anh Toàn cũng canh tác tới 7 sào hoa ly vụ Tết 2019. Dù gia đình anh đã đầu tư tới 3 kho lạnh, nhưng cũng chỉ đủ không gian bảo quản một phần hoa ly. Phần lớn còn lại đang được bán với giá chỉ khoảng 20.000 đồng/cành (có trên 5 bông hoa). Nếu số hoa trên 1 cành ít hơn, giá bán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa.

Trái ngược với khung cảnh thơ mộng và rực rỡ của những cánh đồng hoa cúc, hoa hồng…, những diện tích hoa ly thuộc phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) cũng chung tình cảnh như những đồng ly tại huyện Mê Linh. Vườn tược xơ xác. Trên nhiều thửa đất trồng hoa ly, cánh hoa rơi rụng lả tả do bị người nông dân bỏ lại trên cánh đồng, không buồn thu hoạch…

Chị Nguyễn Thị Tí ở phường Tây Tựu cho biết, gia đình chị canh tác tổng cộng hơn 3 sào hoa ly. Từ gần một tuần nay, hai vợ chồng chị phải dậy sớm để thu hoạch, bán tháo hàng vạn cành ly với mong muốn thu hồi lại chút vốn. Theo chị Tí, chi phí để sản xuất ra 1 cành ly khoảng 15.000 đồng – 20.000 đồng. “Nếu tính cả công chăm sóc thì một cành ly (có trên 5 bông hoa) phải bán được ít nhất 30.000 đồng mới có lãi…” – chị Tí cho biết. Điều này đồng nghĩa, với giá bán chỉ khoảng 20.000 đồng/cành như hiện nay, nhiều nông dân trồng hoa ly cho vụ Tết 2019 sẽ bị lỗ lớn.

Đi qua những cánh đồng hoa ly, không khó để nhận thấy nhiều người nông dân nhanh tay cắt hái, vận chuyển, bọc túi bóng kính, giấy báo cho hoa ly. Một vài người chất hoa lên xe, vội vã chở đi bán tại các khu chợ lân cận. Ai nấy tất bật với mong muốn thu hồi lại chút vốn liếng cũng như công chăm sóc nhọc nhằn suốt nhiều tháng qua. Hoa ly nở sớm, Tết này với nhiều nông dân có lẽ sẽ kém vui hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần