Hòa Phát với triết lý “chậm nhưng chắc”

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với cách làm không “đứng lại”, nhưng “chậm mà chắc và bài bản”, Hòa Phát đã trở thành một trong những tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Năm 2017, một trong những dấu ấn lớn của Hòa Phát là tiếp quản dự án thép 2,7 tỷ USD tại Khu kinh tế Dung Quất, thay thế chủ đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng. Thời điểm công bố siêu dự án này, Hòa Phát đứng trước nhiều câu hỏi hóc búa của dư luận và cổ đông. Vì thế, tại Đại hội cổ đông 2017, HĐQT Tập đoàn Hòa Phát đã nhận được hàng loạt “chất vấn” của cổ đông hỏi vì sao dự án công bố gấp, vì sao thất hứa cổ tức tiền mặt với cổ đông, vì sao tăng vốn quá nhanh?…
Giữa “bão” nghi ngờ này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đã cam kết một cách mạnh mẽ: “Hòa Phát cam kết đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu, trên cả hiệu quả kinh tế tại dự án này. Tôi đồng tình với quan điểm của vị CEO Nissan, DN luôn phải phát triển, chưa cần đến thụt lùi, chỉ cần đứng lại là chết”.
Và những cam kết của Hòa Phát đến nay không chỉ dừng lại ở lời hứa. Trong vòng hơn nửa năm (đến tháng 10/2017), Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã chốt xong các hạng mục chính với các đối tác hàng đầu thế giới cung cấp dây chuyền, thiết bị. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và chạy thử vào tháng 6/2018 và dây chuyền cán thép thứ 2 dự kiến được hoàn thành sau đó 6 tháng.
Không dừng lại ở đó, Hòa Phát còn tham gia thị trường bất động sản, chăn nuôi. Ở lĩnh vực nào, cũng thận trọng những bước đi của mình, không chạy theo lợi nhuận trước mắt. Đơn cử như bất động sản, gia nhập từ những năm 2001, trải qua nhiều giai đoạn thị trường này sốt nóng nhưng Hòa Phát đã làm dự án nào đều để lại dấu ấn về phong cách, tiến độ và chất lượng. Có thể kể đến KCN Phố Nối A (Hưng Yên), KCN Hòa Mạc (Hà Nam), Mandarin Garden và một số dự án văn phòng, nhà ở tại Hà Nội… Trong lĩnh vực nông nghiệp, với việc đưa vào hoạt động 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi tại miền Bắc và miền Nam với tổng công suất 600.000 tấn/năm và một số trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học và trại chăn nuôi bò Úc công nghệ cao tại hơn 5 tỉnh, thành… đã cho thấy một nền móng phát triển bền vững của DN này.
 “Các chính sách của Hòa Phát luôn đi theo hướng “chậm mà chắc”, “Hòa Phát là rất cẩn trọng, có khi chúng tôi “già” rồi nên luôn cẩn trọng”- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát khẳng định.