Hoa quả mác ngoại giá rẻ tràn vào siêu thị

Theo Vnexpress.net
Chia sẻ Zalo

Một kg táo ghi nhập từ Pháp giá chưa tới 40.000 đồng một kg, nhập từ Mỹ giá chưa tới 50.000 đồng một kg... khiến các sản phẩm nội bị cạnh tranh gay gắt.

Vừa bước chân vào một siêu thị lớn trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), chị Nhung lập tức bị hút tầm mắt vào quầy táo nhập từ Pháp được bày biện đẹp mắt ngay cửa ra vào. Hấp dẫn hơn cả là giá loại táo này rất rẻ, chỉ 39.900 đồng một kg. Đây thực sự là mức giá khó tin với các bà nội trợ như chị Nhung, bởi trước đây hoa quả nhập khẩu trong siêu thị khó có giá dưới 100.000 đồng một kg.
“Đợt này đi siêu thị tôi cũng giật mình khi thấy giá táo nhập khẩu quá rẻ, chỉ bằng hoa quả trong nước, hỏi thì nhân viên giải thích do siêu thị nhập được tận gốc nên bớt giá khâu trung gian”, chị Nhung chia sẻ.
 Nhiều loại táo nhập khẩu từ Pháp, Mỹ... có giá rẻ giật mình, 40.000 - 50.000 đồng một kg. Ảnh: H.Thu
Vốn thích kiwi nhưng trước nay chị Hạnh (Cầu Diễn, Hà Nội) cũng thi thoảng mới dám mua về cho gia đình, bởi mức giá khá chát của loại quả này. Nhưng giờ kiwi luôn là mặt hàng được chị Hạnh ưu tiên lựa đầu tiên mỗi khi đi siêu thị. Lý do được bà nội trợ này giải thích là hiện loại quả này đang có mức giá rất hấp dẫn tại một số siêu thị, giá đã giảm chỉ còn 1/3 so với trước. Nếu trúng vào thời gian siêu thị chạy chương trình khuyến mãi chỉ còn chưa tới 50.000 đồng một kg.
Tại siêu thị Big C Thăng Long, hoa quả nhập khẩu đang có giá rẻ bất ngờ so với siêu thị khác và cả những cửa hàng chuyên bán hoa quả nhập khẩu. Không chỉ táo, một loạt loại quả khác như kiwi, lê Hàn Quốc, lê hồng Nam Phi, nho không hạt Mỹ… cũng được siêu thị này bày đầy ắp trên quầy kệ, giá khoảng 50.000-90.000 đồng một kg. Với mức giá này, so với hoa quả nội thì giá tương đương hoặc chỉ chênh nhau 10.000-20.000 đồng một kg.
Không có giá bán rẻ như ở một số siêu thị, song hoa quả nhập khẩu ở nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cũng giảm nhiệt so với trước. Anh Dũng - chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, so với năm ngoái giá một số loại hoa quả nhập về giá giảm nhiệt hơn. Như táo Gala Pháp hiện dao động 80.000-90.000 đồng một kg; táo Fuji Mỹ giá 100.000-12.000 đồng một kg, hay nho đen không hạt Nam Phi giá 140.000-150.000 đồng một kg…
Khảo sát tại TP HCM cũng cho thấy, các loại trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, New Zealand… đang có giá khá hấp dẫn.
Tại siêu thị Lottemart, táo Juliet của Pháp đang có giá thấp nhất là 69.500 đồng một kg, còn các loại táo Mỹ, NewZealand thì 70.000-90.000 đồng một kg. Ngoài ra, lê Hàn Quốc giá 69.900 đồng một kg, nho đen không hạt Nam Phi giá 99.000 đồng môt kg… Tương tự, tại Co.opmart các sản phẩm nho, táo cũng có giá chỉ vài chục đến trăm nghìn đồng một kg. Ngoài siêu thị, trên các chợ mua bán online qua mạng, sản phẩm táo, kiwi, nho… cũng đang được giảm giá mạnh. Nhiều cửa hàng còn quảng cáo bán táo hữu cơ với giá chỉ 55.000 đồng một kg, nho ngón tay, nho đỏ Australia giá cũng chỉ 199.000 đồng một kg.
Lý giải cho việc trái cây nhập khẩu ngày càng rẻ, chị Oanh - chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở TP HCM cho biết, những loại quả trên khi vào chính vụ hàng nhiều nên giá rẻ. Ngoài ra, hiện nay thủ tục thanh toán, mua hàng dễ dàng hơn so với trước nên không tốn nhiều chi phí. Ngày trước chỉ có vài công ty lớn nhập khẩu nên họ đẩy giá lên cao, còn nay không chỉ nhập chính ngạch, hàng xách tay cũng như công ty buôn bán trái cây nhập nổ rộ nên cạnh tranh giá cả với nhau để giữ khách hàng.
Là công ty nhập hàng với số lượng lớn, đại diện Công ty Rau quả Bình Thuận cho biết, sản phẩm trái cây ngoại có rất nhiều chủng loại và kích cỡ khác nhau. Sở dĩ có những loại táo, kiwi có giá 40.000-50.000 đồng là vì nhà nhập khẩu nhập sản phẩm có kích cỡ nhỏ, đồng thời, hàng vào vụ nên giá rẻ.
“Nếu trước đây nhiều sản phẩm phải qua nhiều đầu mối trung gian thì nay nhiều siêu thị, cửa hàng đã nhập trực tiếp”, vị này cho biết. Hiện táo Ambrosia Canada được công ty bán với giá 50.000 đồng một kg, táo Star New Zealand cũng chỉ 65.000 đồng một kg, táo xanh Pháp và lê xanh Nam Phi 45.000 đồng một kg…
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, lượng hoa quả nhập khẩu của Việt Nam tháng 3/2017 tăng đột biến, đạt 12 triệu USD. Tính chung 3 tháng đầu năm Việt Nam đã chi 171 triệu USD (gần 4.000 tỷ đồng) để nhập hoa ngoại từ các nước như Mỹ, Australia, New Zealand… tăng gần 52% so với cùng kỳ 2016.
Lý giải cho mức giá trái cây nhập khẩu giá rẻ bất ngờ tại hệ thống siêu thị của mình, đại diện Big C cho biết, vài tháng gần đây thay vì nhập khẩu hàng qua đơn vị trung gian thì siêu thị đã nhập trực tiếp một số loại trái cây nhập khẩu nên có giá rẻ. Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ khách hàng, siêu thị thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có táo Pháp, kiwi… nên giá bán ra cho người tiêu dùng hấp dẫn. Mặt khác, việc nhập sản phẩm này đã dễ dàng hơn nhiều vì hơn 1 năm nay Việt Nam đã chính thức cho phép táo Pháp nhập khẩu trở lại sau lệnh cấm vận vào năm 2012.