Hoa quả nhập khẩu đã "ngốn" hơn 15.000 tỷ đồng của người Việt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ NN&PTNT, trong 7 tháng qua người Việt đã chi tới 15.000 tỷ đồng (659 triệu USD) để nhập khẩu hoa quả, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm 2016.

 

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7 đạt 216 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập mặt hàng này 7 tháng đầu năm lên 852 triệu USD.

Trong đó, từ đầu năm đến nay người Việt đã chi 659 triệu USD (tương đương 15.000 tỷ đồng) để nhập khẩu các mặt hàng hoa quả ngoại, tăng gần 4 lần so với cách đây 3 tháng và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, bình quân mỗi ngày người Việt chi gần 72 tỷ đồng để nhập hoa quả ngoại. Thái Lan là thị trường được người Việt ưu ái nhập hoa quả nhất, trên 516 triệu USD (gần 12.000 tỷ đồng) trong 7 tháng đầu năm, chiếm 57% thị phần. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc chiếm gần 17% thị phần.

Trên thực tế, 1 - 2 năm trở lại đây, hoa quả nhập khẩu về nước ồ ạt, chủng loại ngày càng đa dạng. Đơn cử, tại các siêu thị như Metro, BigC, Fivimart,... mùa nào thức ấy, hoa quả nhập khẩu luôn được bày bán tràn ngập, chất thành đống, số lượng lên đến cả vài chục loại như: táo, lê, nho, cherry, xoài, dưa,... giá chỉ từ 40.000 - 290.000 đồng tùy loại.

Nghịch lý là trong khi nước ta đang phải bỏ ra rất nhiều tiền để nhập khẩu một lượng lớn rau quả như vậy thì không ít nông dân trong rau quả lại không bán được hàng, hoặc bán với mức giá siêu rẻ.

Nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nguyên nhân chính khiến trái cây Việt thất thế trên sân nhà là do người tiêu dùng còn e ngại về chất lượng trái cây trong nước.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu còn hạn chế khiến trái cây Việt chưa đến được với người tiêu dùng. Ngoài ra, mẫu mã trái cây ngoại vượt trội hẳn so với trái cây Việt nên thường được lựa chọn nhiều hơn.