Hoa quả Trung Quốc tràn ngập chợ

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày giữa tháng 7, mặc dù đã gần hết mùa thu hoạch mận, đào nhưng trên thị trường, những loại quả này từ Trung Quốc được gắn mác Việt Nam vẫn bán tràn lan.

 Ảnh minh họa
Tại hệ thống chợ truyền thống ở Hà Nội, hiện các tiểu thương kinh doanh hoa quả đang bày bán mận cơm quả nhỏ màu xanh nhạt giá từ 30.000 - 33.000 đồng/kg; đào vỏ nhẵn màu đỏ vàng hoặc trắng hồng được bán với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Trên các chợ online và các sạp hoa quả, nho đen không hạt được quảng cáo là nho Ninh Thuận, bán với giá dao động 50.000 - 80.000 đồng/kg, nếu lấy cả thùng giá chỉ 25.000 đồng/kg. Tương tự, xoài mini 15 - 20 quả/kg giá khá rẻ, từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, nếu mua buôn giá chỉ 15.000 - 20.000 đồng/kg.
Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ các loại quả trên, người bán đều cho biết đó là đào, mận Sa Pa, Mộc Châu cuối vụ; xoài mini Châu Đốc (An Giang), nho Ninh Thuận giống mới. Tuy nhiên theo tìm hiểu, hiện tại ở nước ta đã gần hết mùa mận, mùa đào nên các loại quả này rất khó kiếm, nếu có cũng chỉ mua được vài chục kg chứ không nhiều; hơn nữa giá lại cao nên không mấy ai nhập về kinh doanh. Riêng mặt hàng xoài mini, nho đen không hạt 100% là hàng Trung Quốc...
Theo Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm TS Đào Thế Anh, giống nho Ninh Thuận trái tròn nhỏ, chùm cũng không to, khi chín có màu tím nhạt, ăn hơi rôn rốt chứ không ngọt sắc như nho Trung Quốc, đặc biệt nho trồng trên đất Ninh Thuận 100% là giống nho có hạt. Ngoài ra, mận cơm Việt Nam chỉ to bằng đầu ngón tay cái có màu xanh, vàng và đỏ khi chín, ăn giòn hơi chua, không dóc hạt, còn giống mận Trung Quốc mặc dù kích thước tương đương mận Việt Nam nhưng khi ăn có vị giòn ngọt, dóc hạt.
Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho thấy, mận và đào Pháp trồng ở Lào Cai, Lai Châu đã thu hoạch từ hồi tháng 5 và hầu như kết thúc vụ vào cuối tháng 6 nên sản lượng còn rất ít. Ngoài ra, hiện trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc đang mưa lũ, gây sạt lở ách tắc giao thông nên không thể vận chuyển nông sản về Hà Nội tiêu thụ.