Họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam với tranh con Giáp

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành lệ, hằng năm, cứ độ tháng Chín lịch ta là Phạm Viết Hồng Lam dành hết thời gian vẽ tranh Tết - con Giáp của năm tới. Anh gác mọi công việc, vẽ miệt mài, say mê… để đến cữ đầu tháng Chạp là anh em, bạn bè được hưởng niềm vui đến xin tranh Tết trong ngôi nhà vườn ở Kẻ Mọc, vùng đất nổi tiếng văn hiến từng gắn bó với tên tuổi các nhà văn nổi tiếng như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân…

 Tranh của họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam.
Đến thăm cặp vợ chồng họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam - Tạ Phương Thảo, ngắm những bức tranh con Giáp anh vừa hoàn thành, xem tranh của anh chị, và nhất là được anh tặng một bức còn tươi nét vẽ đem về treo Tết, đã trở thành một niềm vui, sự hãnh diện của người yêu thích tranh của anh chị.
Năm con Gà vừa rồi, được biết có một vị quan chức đến thăm và nài nỉ xin anh đến hai chục bức tranh Gà, kỳ công đóng khung, dành hẳn căn phòng bày biện một cách trang trọng. Nghe nói, phòng tranh ấy được coi như một điểm cộng, niềm tự hào của gia chủ dịp xuân Đinh Dậu. Của đáng tội, thời nay một quan chức cấp bộ mà có cái nhã thú ấy cũng không phải dễ tìm.
Trở lại chuyện Phạm Viết Hồng Lam vẽ tranh Tết. Cũng chính vì quý tình cảm của anh em bạn bè mà dù tuổi cao, sức khỏe không tốt, vài năm gần đây phải vào viện làm phẫu thuật vài ba lần, anh vẫn không lỡ hẹn với người yêu tranh.
Còn nhớ năm con Rắn 2013, vợ chồng cô con gái đang công tác ở Kenya năn nỉ mời bố mẹ sang chơi, thương con, nể vợ anh cũng đi nhưng năm đó anh phá lệ, vẽ tranh Tết trước khi đi, từ sau Rằm tháng Tám. Và cũng lại nằng nặc đòi về sớm để kịp cái hẹn tranh Tết với anh em, bạn bè.

Năm nay, cuối tháng Một, tôi đã được anh nhắn: Đến sớm mà “bắt chó”. Ý anh bảo đến sớm để có thể tùy thích mà chọn những bức tranh ưng ý. Tôi cũng đến sớm, nhưng không phải chỉ để được quyền chọn tranh, mà còn để được thỏa thích ngắm thật nhiều những bức tranh Tết màu sắc tươi tắn mà anh chưa kịp cho đi. Thật ra, tranh con giáp của Phạm Viết Hồng Lam bức nào cũng tươi, cũng đẹp. Chọn tranh Tết của anh, cũng như chọn đào ở chợ hoa Tết. Cân nhắc, chọn lựa, ngắm nghía cả buổi rồi lấy cành nào mang về mà trưng trong nhà cũng vẫn thấy đẹp, thấy yêu.
 Tranh của họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam.
Đón Xuân Mậu Tuất, như một sự trở lại thời hoa niên, bên cạnh tranh bột màu vẽ trên giấy dó truyền thống, mà anh vốn là một chuyên gia, Phạm Viết Hồng Lam còn có tranh cắt giấy. Anh bảo ở thời điểm anh mắc bạo bệnh cách nay mấy chục năm, tranh xé giấy như một chỗ vịn để anh đứng dậy, vượt qua khó khăn tiếp tục sống và vẽ. Nhất quán với phong cách luôn theo đuổi, tranh con Giáp cắt giấy năm nay của Phạm Viết Hồng Lam vẫn trung thành với sắc màu tươi tắn, tạo hình khỏe khoắn. Nó như một lời cầu chúc một mùa Xuân an lành hạnh phúc cho mọi nhà.

Cầu chúc cho họa sĩ đất Kẻ Mọc luôn vui, khỏe, dồi dào sức sáng tạo để mỗi dịp Xuân đến, người yêu tranh lại được hưởng niềm vui đón mừng những bức tranh Tết của anh!