Hoài Đức chủ động phòng cháy, chữa cháy

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê, từ 15/12/2019 - 14/9/2020 trên địa bàn huyện Hoài Đức đã xảy ra 10 vụ cháy và các ngành chức năng tiếp nhận 32 tin báo cháy, sự cố. Thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 600 triệu đồng nhưng không có thiệt hại về người.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận, bên cạnh sự phát triển của kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Hoài Đức chưa đồng bộ. Hệ thống trụ nước chữa cháy trên các tuyến đường còn thiếu hoặc bị hư hỏng (do hệ thống cấp nước chữa cháy đang sử dụng chung với đường ống cấp nước sinh hoạt). Một số trụ nước đã sử dụng từ rất lâu chưa kịp thay thế nên không đáp ứng được khả năng lấy nước của các xe chữa cháy. Các nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy cũng hạn chế; giao thông còn khó khăn vì các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Đặc biệt ở một số khu vực dân cư đường giao thông nhỏ hẹp, dây điện chùng võng chưa đảm bảo chiều cao thông thủy 4,25m nên khi xảy ra sự cố cháy nổ, xe chữa cháy khó tiếp cận được. Để giải quyết bước đầu các tồn tại này, UBND huyện Hoài Đức đã chủ động trang bị 20 máy bơm chữa cháy Tohatsu V20 cùng các trang thiết bị kèm theo như lăng, vòi, ống hút, khóa mở trụ nước... cho 20 xã, thị trấn, đáp ứng phương châm 4 tại chỗ. Theo ông Nguyễn Trung Thuận, huyện cũng củng cố lực lượng dân phòng tham gia PCCC, các điều kiện bảo đảm phát hiện, xử lý kịp thời sự cố cháy nổ. Tuy nhiên, công tác PCCC vẫn gặp nhiều khó khăn vì lực lượng dân phòng là bán chuyên trách, kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế. Chính vì vậy, UBND huyện thường xuyên đôn đốc, tổ chức tập huấn cho tất cả lực lượng dân phòng xã. Chủ tịch UBND xã An Khánh Bùi Quang Ất cho biết, hiện xã đã hình thành đội PCCC gồm 12 người do trưởng công an xã làm đội trưởng. Hàng quý, đội thường được tập huấn, luyện tập nên đã làm chủ được trang thiết bị. “Nếu có sự cố xảy ra, lực lượng PCCC của xã sẽ xử lý tốt tình huống ban đầu” - ông Bùi Quang Ất khẳng định.

Đây là những tín hiệu tích cực để tăng cường khả năng PCCC trên địa bàn. Vừa qua, tại Hội thi PCCC và cứu nạn huyện Hoài Đức, nhiều đội PCCC của các xã đã thể hiện kỹ năng rất thuần thục. Tiêu biểu là trong 2 phần thi của lực lượng dân phòng xã Cát Quế, các đội viên thể hiện tính chuyên nghiệp khi sử dụng phương tiện chữa cháy một cách thuần thục; thao tác nhanh gọn, dứt khoát.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Trưởng Công an huyện Hoài Đức cho biết, qua hội thi lần này, ngành chức năng đã rà soát và củng cố lực lượng PCCC tại chỗ trên địa bàn xã, thị trấn. Qua đó, nghiên cứu đề xuất, trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng dân phòng, bảo đảm xử lý hiệu quả ngay từ ban đầu khi các sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần