Hoài Đức đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại huyện Hoài Đức vẫn thấp so với kế hoạch. Huyện đã rà soát, chỉ rõ các nguyên nhân để có giải pháp thúc đẩy việc giải ngân.

Vốn đầu tư công đã góp phần quan trọng trong xây dựng hạ tầng, mang lại diện mạo mới cho Hoài Đức. Ảnh: Trực Nguyên
Chậm do nhiều nguyên nhân
Theo thông kê của Phòng Tài chính kế hoạch huyện Hoài Đức, tổng đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách huyện năm 2020 theo kế hoạch vốn (KHV) của Hoài Đức là 2.985.380 triệu đồng. Trong đó ngân sách TP phân cấp là 87.600 triệu đồng, nguồn TP bổ sung mục tiêu là 445.780 triệu đồng, đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) là 2.334.000 triệu đồng. Nhưng đến 31/7 mới giải ngân đạt 668.840 triệu đồng (trong đó nguồn ngân sách TP phân cấp là 72.121 triệu đồng, đạt 82%, ngân sách TP bổ sung mục tiêu là 238.267 triệu đồng, đạt 54%, đấu giá QSDĐ là 378.452 triệu đồng, mới đạt 16%).

Phó Trưởng Phòng Tài chính kế hoạch huyện Đỗ Văn Hòa cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm xuất phát từ một số nguyên nhân như GPMB chậm, quy trình đầu tư công phải qua nhiều khâu, mất nhiều thời gian. Một dự án được giao vốn từ đầu năm, nhưng cón khi gần hết quý I mới được phê duyệt thiết kế, phân vốn, điều kiện lựa chọn nhà thầu.

Với những công trình sử dụng nguồn vốn địa phương (từ đấu giá QSDĐ, nếu không thực hiện được việc đấu giá cũng sẽ thiếu nguồn, trong khi đó, đấu giá QSDĐ lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố (thị trường BĐS, tiến độ GPMB, xây dựng hạ tầng). "Ngay cả với các dự án đã triển khai thi công, các nhà thầu cũng chờ đến khi đạt một khối lượng công việc nhất định mới hoàn thiện hồ sơ quyết toán vốn; do vậy tốc độ giải ngân cũng bị phụ thuộc. Riêng nguồn vốn từ tiền đấu giá QSDĐ, đến nay mới đạt 378.452 triệu (16% KHV), do các dự án đấu giá QSDĐ chủ yếu tập trung vào 2 tháng 9 và 10" - ông Đỗ Văn Hòa chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức Nguyễn Chí Hiệu, theo kế hoạch, Trung tâm được giao 1.040 tỷ đồng đấu giá QSDĐ. Đến nay đã thực hiện được 5 phiên đấu giá (ở các xã Sơn Đồng, Đức Thượng, Đông La, Kim Chung) với tổng số tiền thu được (tính tròn) là 1.354 tỷ đồng. Việc đấu giá QSDĐ cũng gặp không ít khó khăn, bởi việc thu hồi GPMB đầu tư hạ tầng rất phức tạp. Mặt khác theo quy định hiện hành, sau 30 ngày (kể từ ngày được phê duyệt kết quả trúng đấu giá), đơn vị trúng thầu phải nộp 50% số tiền. Sau 60 ngày, không nộp đủ, số tiền còn lại phải tính lãi suất theo quy định. Nhiều đơn vị lợi dụng quy định này chỉ nộp 50% số tiền, số còn lại cứ “treo” và chịu lãi suất, nên trên sổ sách tiền vẫn có, nhưng thực tế, đây lại là khoản bị đọng. Ông Nguyễn Chí Hiệu đề nghị, nên thay đổi quy định này theo hướng: Nếu quá 60 ngày mà đơn vị không nộp đủ 100% số tiền, thì hủy kết quả trúng đấu giá.

Giải pháp trước mắt

Để giải quyết những tồn tại hiện nay, UBND huyện Hoài Đức đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong thời gian tới. Cụ thể, Hoài Đức sẽ xây dựng phương án triển khai thực hiện dự án phù hợp với dự báo nguồn thu. Trong trường hợp nguồn vốn cho đầu tư không đảm bảo, sẽ rà soát các dự án đầu tư cho phù hợp với khả năng cân đối ngân sách và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Đẩy mạnh việc hoàn thành các thủ tục đầu tư, triển khai dự án nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cấp TP. Tập trung thi công các công trình, dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm, nhằm phát huy hiêu quả đầu tư. Các chủ đầu tư tập trung triển khai dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, công tác thiết kế - dự toán đối với các dự án có thiết kế 2 bước, 3 bước.

Để hoàn thành mục tiêu đưa huyện trở thành quận trong tương lai gần, Hoài Đức cũng đề nghị HĐND, UBND TP tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn vốn đầu tư với huyện. Để tăng nguồn thu cho ngân sách huyện, huyện Hoài Đức cũng đề nghị khoản thu tiền sử dụng đất các dự án đô thị trên địa bàn điều tiết về ngân sách địa phương tỷ lệ trên 40%, tạo nguồn thu để đầu tư cho hạ tầng.
Theo số liệu của Phòng Tài chính kế hoạch huyện Hoài Đức, KHV đầu tư công (từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cấp TP) năm 2020 là 597.685 triệu (bao gồm KHV giao đầu năm 2020 là 335.000 triệu đồng, KHV bổ sung năm 2020 là 191.000 triệu đồng, KHV năm 2019 kéo dài là 71.685 triệu đồng), đến 31/7 đã giải ngân được 153.824 triệu đồng, đạt 26%.