Hoài Đức gấp rút hoàn thiện tiêu chí lên quận

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, UBND huyện Hoài Đức đã tập trung hoàn thiện các tiêu chí đưa huyện lên quận và xã lên phường, tuy nhiên, đến nay vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt, cùng với đó nhiều tiêu chí lên phường của hàng loạt xã cũng trong cảnh tương tự, nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ đã được đặt ra.

Đường giao thông liên xã Lại Yên - Vân Canh đang được nhà thầu thi công và huyện Hoài Đức gấp rút hoàn thành các hạng mục.
Còn 5 tiêu chí khó

Tính đến nay Hoài Đức đạt 22 tiêu chí lên quận, trong đó đạt 5/6 tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội, 17/21 tiêu chí về phát triển hạ tầng. Hiện đã có nhiều tiêu chí đạt và vượt cao hơn quy định như: Mức tăng trưởng kinh tế 3 năm gần nhất đạt 10,74%, thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố đạt 98,5%, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đạt 95,3% (yêu cầu là 90%), tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%…

Còn 5 tiêu chí chưa đạt được huyện xác định, như: Mật độ đường giao thông đô thị, cân đối thu chi ngân sách, đất cây xanh công cộng, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý, cơ sở y tế cấp đô thị… 5 tiêu chí này đã và đang được cán bộ, DN và người dân địa phương tập trung triển khai. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo DN thi công các dự án (DA) làm đường giao thông, xây dựng một số cụm công nghiệp, rà soát các khoản thu ngân sách và triển khai thu hút DN, tiểu thương vào kinh doanh trong trung tâm thương mại….

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết, sau gần 3 năm triển khai đề án của TP về xây dựng huyện Hoài Đức thành quận, đến nay UBND huyện đã tổ chức trên 50 cuộc họp với sự quyết liệt chỉ đạo cán bộ chuyên môn và 20 xã, thị trấn triển khai các tiêu chí. Nhờ vậy nhiều tiêu chí hoàn thành vượt kế hoạch...

Đồng lòng thực hiện

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức Phùng Bá Nhân, trong 5 tiêu chí, hiện nay có tiêu chí cơ sở y tế cấp đô thị đạt 50% và tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt 16% được xác định ở mức thấp, còn 3 tiêu chí khác hiện đạt từ 70% - 95%. Tuy nhiên, hiện còn nhiều xã cũng trong cảnh tương tự vì đang vướng một số tiêu chí lên phường như: Cân đối thu chi ngân sách, tỷ lệ xử lý nước thải, đất cây xanh. Bên cạnh đó, đến nay một số xã, như: Đức Giang, Di Trạch, An Thượng, Kim Chung… mới đạt 10 - 12/15 tiêu chí xã lên phường.
“Để hoàn thiện các tiêu chí này, thời gian tới, UBND huyện sẽ quyết liệt đôn đốc DN và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA xây dựng đường giao thông, công viên, cây xanh theo quy hoạch đã phê duyệt. Bên cạnh đó, chỉ đạo nhà thầu thi công các DA xây dựng trạm xử lý nước thải, chợ thương mại thị trấn Trạm Trôi, xây dựng điểm công nghiệp làng nghề. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các tiêu chí chưa đạt, đẩy nhanh tiến độ huyện lên quận, xã lên phường vào năm 2022” - ông Phùng Bá Nhân chia sẻ.

Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức Phạm Gia Lộc cho biết, thời gian gần đây lãnh đạo UBND huyện và chủ đầu tư các DA, như: Đường vành đai 3,5, đường giao thông liên xã Đức Thượng - Song Phương, đường liên xã Lại Yên - Vân Canh và các DA trồng cây xanh... tích cực đôn đốc, giám sát DN thi công, thực hiện các nội dung đã ký trong hợp đồng nhằm đảm bảo tiến độ. Hàng loạt DA này đang được gấp rút thực hiện các hạng mục cuối cùng để sớm hoàn thành tiêu chí mật độ đường giao thông đô thị và tiêu chí đất cây xanh công cộng. Đây là 2 tiêu chí khó vì liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần