Hoài Đức - hiệu quả từ việc quan tâm đến công tác tiếp dân

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoài Đức là huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh với hàng loạt khu đô thị đã và đang xây dựng.

Do vậy, tránh để xảy ra đơn, thư khiếu kiện vượt cấp trong quá trình thu hồi GPMB, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tiếp dân giúp triển khai dự án được tốt hơn.
Coi trọng công tác tiếp dân
Để thúc đẩy công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), lãnh đạo huyện đã quán triệt, triển khai đến cán bộ thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về công tác này. Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị kịp thời, đúng quy định.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra về trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND 20 xã, thị trấn. Chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại cơ sở với mục đích quyết tâm không để phát sinh “điểm nóng”.
Công tác tiếp dân được lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cùng các phòng, ban chuyên môn thực hiện thường xuyên để ổn định tình hình. Ảnh: Hữu Trường
Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Hoài Đức Hồ Thị Na khẳng định: Phải làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, lắng nghe dân mới xác định được vấn đề. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn hướng dẫn cán bộ cơ sở trong công tác tiếp công dân.
Mặt khác, niêm yết số điện thoại của cán bộ và số điện thoại lãnh đạo cơ quan thanh tra để người dân cập nhật khi cần trao đổi, cung cấp thông tin. Không chỉ có vậy, thanh tra huyện còn thường xuyên chủ động rà soát nắm bắt tình hình, tham mưu cho UBND huyện kịp thời giải quyết vụ việc khi mới phát sinh. Cùng với đó, thực hiện dứt điểm các quyết định, kết luận thanh tra có hiệu lực pháp luật.
Chuyển biến tích cực
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hàng tuần, tháng, trong đó có lịch định kỳ của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp dân.
Bên cạnh đó, yêu cầu các xã, thị trấn, Thanh tra Nhà nước, cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu.
Quá trình thanh tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích không để công dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để đơn, thư KNTC tồn đọng, kéo dài. Qua đó, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện tiếp 1.278 lượt công dân, trong đó lãnh đạo huyện tiếp 177 lượt, không có đoàn khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Cũng trong thời gian qua, toàn huyện tiếp nhận 429 đơn, có 101 đơn thuộc thẩm quyền huyện giải quyết, còn lại đơn thuộc thẩm quyền các xã. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh, việc tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng cho việc củng cố niềm tin, tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin để giải quyết vụ việc đảm bảo tính khách quan.
“Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác này, thời gian tới huyện tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, sớm phát hiện chấn chỉnh những tồn tại” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần