Hoài Đức phấn đấu “về đích” sớm trong công tác hỗ trợ xây, sửa nhà cho người có công

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/4, Đoàn Giám sát do Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã làm việc với lãnh đạo huyện Hoài Đức và 5 xã trực thuộc về tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng (NCC).

Trước đó, đoàn đã đến khảo sát 2 hộ gia đình NCC tại huyện đang được hỗ trợ xây, sửa nhà là hộ ông Nguyễn Văn Kim (bố đẻ Liệt sỹ Nguyễn Văn Ngân, tại thôn Dậu 2, xã Di Trạch) và hộ bà Bùi Thị Tư (vợ Liệt sỹ Nguyễn Văn Vận, tại thôn Ải, xã Di Trạch).
 Khảo sát, tặng quà hộ gia đình người có công với cách mạng tại xã Di Trạch
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, Huyện ủy-HĐND-UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quan tâm chú trọng đến công tác an sinh xã hội, nhất là công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách chế độ NCC được quan tâm đảm bảo kịp thời, không có đơn thư khiếu kiện hoặc sai sót. Trên cơ sở rà soát xét duyệt, UBND huyện đã phê duyệt danh sách hỗ trợ 121 hộ NCC trên địa bàn 15 xã, thị trấn, gửi UBND TP phê duyệt đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở tại Quyết định 1733 ngày 31/3/2014 của UBND TP. Năm qua, huyện đã thực hiện hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa (XHH) tại huyện cho 2 hộ NCC xây mới nhà ở và đề nghị TP hỗ trợ kinh phí 119 nhà. Trong quá trình triển khai thực hiện có 9 hộ NCC có đơn xin rút, 11 hộ NCC đã từ trần, nên hiện trên địa bàn huyện đang chỉ đạo triển khai trước mắt trong đợt I/2017 hỗ trợ 99 hộ, trong đó 40 nhà xây mới và 59 hộ sửa chữa. Đến nay, đã có 25 hộ xây mới và 14 hộ đang xây, 32 hộ đã tự sửa chữa và 20 hộ đang được hỗ trợ sửa chữa; chỉ còn lại 1 hộ xây mới và 7 hộ sữa chữa, sẽ tiến hành trong tháng 4 âm lịch.
  Khảo sát, tặng quà hộ gia đình người có công với cách mạng tại xã Di Trạch
Sau khi được phân bổ nguồn ngân sách và nguồn huy động XHH của TP, huyện cũng đã bố trí ngân sách huyện hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ xây hoặc sửa cho NCC và huy động nguồn XHH. Tổng kinh phí hỗ trợ là 9,83 tỷ đồng, trong đó kinh phí ngân sách TP cấp là 2,84 tỷ đồng và ngân sách huyện 1,01 tỷ đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ chuyển về được UBND các xã thực hiện đúng quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện do làm tốt công tác xét duyệt nên huyện, xã không nhận được đơn thư khiếu kiện.
 Trưởng Ban VH-XH HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu
Tuy nhiên, còn một số vướng mắc phát sinh trong công tác này tại huyện, đó là thực tế các hộ xây, sửa có biến động do điều kiện tự nhiên và xã hội, trong đó: 2 hộ đăng ký xây nhưng nay chỉ thực hiện sửa chữa, 3 hộ đăng ký sửa chữa nhưng nay quá xuống cấp nên thực hiện xây mới. Bên cạnh đó, có một số nhà trong danh sách được hỗ trợ nhưng triển khai chậm do giải quyết thừa tự, hoặc tâm tính không ổn định. Ngoài ra, cũng do việc làm nhà cửa NCC đôi khi phụ thuộc vào ngày giờ khởi công theo tập quán nên tiến độ không như mong muốn. Đồng thời, có một số nhà phát sinh mới ngoài danh sách Quyết định 1733 của UBND TP đã phê duyệt, gồm 2 hộ cần xây mới và 2 hộ cần sửa chữa.

Từ thực tế này, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức đề nghị TP sớm có chỉ đạo về việc hỗ trợ những NCC đã từ trần sau khi đã được phê duyệt hỗ trợ. UBND TP cũng cần có quyết định phê duyệt cho các hộ chuyển đổi từ xây sang sửa và từ sửa sang xây, đồng thời cho phép chuyển đổi định mức xây, sửa theo quy định cũng như hỗ trợ những nhà NCC mới xây, sửa phát sinh.
 Phó Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức phát biểu
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương biểu dương tinh thần làm việc của Đảng bộ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể huyện trong công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, trong đó có việc hỗ trợ xây, sửa nhà cho NCC, chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực vào cuộc và cũng đã ký cam kết với TP sẽ “về đích” trước 27/7/2017. Đánh giá cao vai trò, trách nhiệm và quyết tâm cao của lãnh đạo huyện và các cán bộ huyện, xã, ông Trần Thế Cương cũng khẳng định, với số lượng lớn các gia đình chính sách trên địa bàn, kết quả đến nay huyện chỉ còn 8 hộ chưa tiến hành xây hoặc sửa, là con số không lớn, nên cần quyết tâm hoàn thành sớm với hạn cuối cùng là 27/7 tới.

Huyện đã huy động XHH được kinh phí tương đối lớn với 1,6 tỷ đồng, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư cũng được tiến hành tốt, không có trường hợp khiếu nại tố cáo.

Tuy nhiên, với kết quả khả quan này, tới đây, huyện Hoài Đức vẫn không thể chủ quan, vẫn cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu về tính đúng đắn, ý nghĩa của các chính sách tri ân NCC; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, hỗ trợ đến tận tay người được hưởng. Bên cạnh đó, công tác thanh quyết toán cũng cần làm đúng quy định; việc xây, sửa nhà được tiến hành theo đúng quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Với 8 hộ còn lại, huyện cần tích cực chỉ đạo, giao ban định kỳ, đôn đốc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, đoàn thể; tăng kiểm tra, giám sát để hoàn thành sớm. Ngoài kinh phí từ Nhà nước, huyện, xã cũng cần tăng cường vận động XHH.